Webmaster

403 – Forbidden access is denied là lỗi gì? Cách fix lỗi

Trong quá trình sử dụng website, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng trải qua cảm giác gặp phải những lỗi dù lớn hay nhỏ nhưng cũng đem lại cảm giác khó chịu. Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một lỗi khá phổ biến và thường xuyên gặp trong khi sử dụng website đó là 403 – Forbidden Access is Denied và hướng dẫn cách khắc phục lỗi này.

Lỗi 403 – Forbidden Access is Denied là lỗi gì?

Lỗi 403 – Forbidden Access is Denied là lỗi mã trạng thái HTTP (HTTP Status Code). Lỗi này xảy ra khi bạn bị chặn truy cập vào địa chỉ website hoặc bạn không có đủ quyền truy cập. Lỗi này tương tự như lỗi 401 Unauthorized là người dùng không thể truy cập vào trang web. Tuy nhiên, với lỗi 401 bạn chỉ cần nhập đúng ID và mật khẩu là có thể truy cập bình thường còn với lỗi 403 thì bạn vẫn không thể truy cập được mặc dù có đầy đủ các thông tin trên.

How to Fix the 403 Forbidden Error in WordPress

Các hình thức báo lỗi

Tùy thuộc vào từng máy chủ web (server) khác nhau mà bạn sẽ thấy cách hiển thị lỗi 403 – Forbidden Access is Denied khác nhau, thậm chí một số người quản trị còn chỉnh sửa nội dung của lỗi này tuy nhiên không phổ biến. Bên dưới đây là tổng hợp một số hình thức báo lỗi này phổ biến nhất:

  • Forbidden: You don’t have permission to access [directory] on this server
  • HTTP Error 403 – Forbidden
  • HTTP 403
  • Forbidden
  • Error 403
  • Error 403 – Forbidden
  • 403 Forbidden
  • Access Denied – You don’t have permission to access

Các nguyên nhân gây ra lỗi này

Chắc chắn khi truy cập vào một trang web và gặp lỗi này thì sẽ gây ra cho chúng ta rất nhiều phiền toái và muốn khắc phục ngay. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc khắc phục lỗi khó chịu này thì chúng ta cần tìm hiểu các nguyên nhân có thể gây ra lỗi này là gì. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi 403 – Forbidden Access is Denied nhưng phổ biến nhất là do các trường hợp sau đây:

  • Cấu hình file .htaccess sai.
  • Do địa chỉ IP bị chặn: Trong file cấu hình nginx.conf có những dòng lệnh chặn địa chỉ IP của một máy tính nào đó.
  • Tập tin Index bị thiếu: Trong thư mục chạy website đang bị thiếu các file như index.php, index.html, index.cshmtl,…
  • Do cookie, cache của trình duyệt bị lỗi: Trình duyệt của bạn có thể đang lưu một kết quả lỗi dẫn đến việc gây ra lỗi 403.
  • Người quản trị chặn quyền truy cập: Người quản trị website trước đó đã chặn quyền truy cập của bạn vào website.

Cách khắc phục

Sau khi đã biết được những nguyên nhân có thể dẫn đến việc gây ra lỗi 403 – Forbidden Access is Denied thì ở phần này mình sẽ hướng dẫn các bạn một số thao tác có thể khắc phục được lỗi này:

  • Kiểm tra file .htaccess

.htaccess là 1 file ẩn nằm trong thư mục chứa source code của website và sẽ không hiển thị mặc định như các file khác. Để hiển thị file này các bạn hãy làm theo các bước sau đây:

1. Mở File Manager từ màn hình chính của cPanel.

2. Tìm file tên .htaccess trong thư mục public_html.

3. Nếu bạn không tìm thấy file thì hãy chọn Settings nằm ở góc trên bên trái màn hình rồi ấn chọn Show Hidden Files (dotfiles).

word image 403 - Forbidden access is denied là lỗi gì? Cách fix lỗi

4. Trong trường hợp vẫn không thấy file .htaccess thì có thể file này đã bị xóa, bạn cần tạo lại thủ công bằng cách đăng nhập vào WordPress. Sau đó chọn Settings 🡪 Permalinks, bạn không cần thay đổi gì cả và chỉ cần ấn nút Save Changes ở cuối trang là được.

  • Kiểm tra xem địa chỉ IP có bị chặn hay không: Bạn hãy kiểm tra trong file nginx.conf có những dòng tương tự như bên dưới không. Nếu thấy địa chỉ IP của bạn và trước đó có chữ Deny thì bạn hãy sửa thành Allow và lưu file lại.

word image 1 403 - Forbidden access is denied là lỗi gì? Cách fix lỗi

  • Thêm những tập tin index bị thiếu: Hãy kiểm tra trong thư mục chứa source code của website đã có đầy đủ các file index.php, index.html, index.cshtml,… hay chưa. Nếu thiếu thì bạn hãy bổ sung ngay nhé.
  • Xóa cookie, cache trên trình duyệt: Việc này có thể hiệu quả trong trường hợp trước đó trình duyệt của bạn đã lưu một kết quả lỗi dẫn đến việc gây ra lỗi 403 – Forbidden Access is Denied.
  • Liên hệ với người quản trị để cung cấp quyền truy cập vào website.

Lời kết

Với những gì mà mình đã chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn phần nào hiểu được bản chất lỗi 403 – Forbidden Access is Denied là gì, nguyên nhân là do đâu và một số biện pháp khắc phục. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích bạn trong tương lai khi gặp phải lỗi này.

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button