Marketing online

Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Hiện nay có rất nhiều người đầu tư thành lập các doanh nghiệp startup cũng như các dạng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng vì là các doanh nghiệp đang trên đà phát triển, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực và nhân lực để quản lý và phát triển toàn vẹn các hoạt động Marketing. Thế nên, các doanh nghiệp thường chọn đến các Agency để giảm chi phí cho hoạt động Marketing nhưng vẫn đảm bảo hiệu việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu và tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng.

Vậy thực tế thì Agency là gì? Vai trò và giá trị của Agency chiếm phần quan trọng thế nào đối với một doanh nghiệp? Cùng mình tìm hiểu sâu về các kiến thức Agency nhé các bạn!

word image 42 Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Khái niệm về Agency là gì?

Agency chính là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp các dịch vụ Marketing theo yêu cầu của client trên thỏa thuận hợp đồng, hay còn được gọi là công ty đối tác chuyên nghiệp có chuyên môn cao.

Nói cách đơn giản hơn, các công ty Agency được ví như một “phòng Marketing” bên ngoài của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp bạn giải quyết các vấn đề như tăng doanh số, định vị thương hiệu, đề xuất các chiến lược phát triển phù hợp, thiết kế hoàn chỉnh trang website, sáng tạo và truyền tải thông điệp, tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng,… Các yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu, hiệu quả và lợi nhuận thu về sẽ được quy định và nêu rõ thật chặt chẽ trong hợp đồng giữa hai bên Agency và client.

Trong 4P của ngành Marketing: Product, Price, Place và Promotion, các doanh nghiệp (client) sẽ tập trung thực hiện 3 P đầu chính là sản phẩm, phân khúc giá cả, phân phối. Còn riêng với P cuối (Promotion) sẽ là nhiệm vụ của các Agency Marketing.

word image 43 Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Các vị trí trong công việc Agency cần phải đảm nhiệm

  • Copywriter

Người đảm nhận vị trí này là người chuyên về sáng tạo nội dung, ngôn từ như viết content, những câu tiêu đề, nội dung quảng cáo, slogan,…. Họ đòi hỏi phải là người bắt nhanh các xu hướng và linh hoạt trong việc sử dụng ngôn từ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng đang nhắm tới để khiến người đọc không thể bỏ qua nội dung bài đọc, bài quảng cáo.

  • Designer

Ở vị trí này, họ cần có nhiều kinh nghiệm trong mảng thiết kế để nhanh chóng tạo ra được những mẫu thiết kế phù hợp với sản phẩm mà client cung cấp, cách sắp xếp bố cục, chọn màu sắc phải thật ấn tượng, sáng tạo và độc đáo. Giống với Copywriter là họ đều sáng tạo ra nội dung nhưng đối với Designer thì họ truyền tải nội dung thông qua hình ảnh.

  • Photographer

Photographer là người hiểu biết về các cách chụp hình đúng bố cục, điều chỉnh ánh sáng hài hòa, sắp xếp và trang trí cho sản phẩm thêm rõ nét. Photographer phải có chuyên môn cao để nhanh chóng tạo ra những bức hình chuẩn, cung cấp cho designer lên bảng thiết kế.

  • Film Director

Đây là người tạo ra các kịch bản, cốt truyện, thường được gọi là đạo diễn, người phụ trách chỉ đạo trực tiếp để quay TVC quảng cáo cho client.

  • Media Planners

Đối với Media Planners sẽ chuyên về lập ra các kế hoạch truyền thông, đề xuất các hướng đi tốt nhất để client đạt được mục tiêu quảng cáo mà họ muốn hướng tới. Đây là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi phải từng “thực chiến” nhiều lần để có nhiều kinh nghiệm chuyên môn cao vì họ phải phân tích mục tiêu, insight khách hàng mà client đang muốn nhắm tới, tìm hiểu và luôn nghiên cứu xu hướng thị trường, hiểu rõ các vấn đề về người tiêu dùng, nắm bắt nhanh các thông tin về sản phẩm,….

  • Media Buyers / Booking

Đây là người liên hệ với các kênh báo, đài, truyền hình phù hợp với sản phẩm mà client yêu cầu, có khả năng thương lượng với các chủ sở hữu, nắm rõ ưu điểm và nhược điểm của từng kênh truyền thông đại chúng để đưa ra lựa chọn phù hợp.

  • Booking KOL, Influencer

Đối với vai trò là một Booking KOL, INfluencer, họ cần thường xuyên liên hệ và nắm bắt giá cả trong việc hợp tác với các KOL và Influencer. Đồng thời phải liên tục cập nhật thông tin để đưa ra sự lựa chọn KOL và Influencer phù hợp với sản phẩm. Phải tạo được mối quan hệ, thiện cảm đối với bên KOL, Influencer để việc hợp tác thuận lợi nhất và dễ dàng cho việc thương lượng lâu dài.

  • Account Executive (Junior)

Họ chính là bộ phận trung gian kết nối giữa Agency và Client lại với nhau. Họ phải biết cách nói chuyện khéo léo, tạo thiện cảm để tạo lòng tin và tín nhiệm của Client, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. Đồng thời, chủ động tạo ra những cuộc hẹn gặp trao đổi giữa Agency và Client để hai bên có cơ hội hiểu rõ về nhau hơn. Từ đó sẽ được ra các thỏa thuận cũng như giá cả cho dự án hợp tác. Và phải luôn chịu trách nhiệm kiểm tra thật kỹ thành phẩm trước khi chuyển tới cho Client để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào xảy ra khiến Client phàn nàn.

  • Account Manager

Đây là người phụ trách đi theo hỗ trợ Copywriter và Art Director khi đi gặp Client để thuận lợi cho việc ghi nhận không xót các yêu cầu từ khách hàng và sẽ tổng hợp chi tiết lại các yêu cầu đó rồi truyền đạt đến các thành viên khác.

word image 44 Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Tiêu chí để chọn lựa được đúng Agency hợp tác lâu dài?

Hiện nay có rất nhiều Agency hoạt động nhưng không phải bên Agency nào cũng đáp ứng với tất cả yêu cầu của bạn đề ra và giúp bạn đạt hiệu quả cao trong con đường phát triển Marketing. Để giải quyết các vấn đề này, mình sẽ đưa ra một số tiêu chí để bạn tham khảo nhé!

  • Xác định rõ mục tiêu và hướng phát triển của công ty/ doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào việc chọn Agency, bạn cần hiểu rõ mục tiêu bạn đang muốn phát triển là gì để từ đó bạn có thể tự đưa ra được các tiêu chí chọn lựa Agency phù hợp. Bởi vì mỗi Agency đều sở hữu riêng cho mình một thế mạnh nhất định.

Ví dụ như hiện tại bạn đang muốn triển khai hoạt động Marketing online thì bạn nên tìm hiểu và cân nhắc các Agency chuyên sâu về Facebook, Instagram, Digital,….

  • Chất lượng và uy tín và trình độ của Agency mang lại

Sau khi đã lập ra danh sách các Agency phù hợp với mục tiêu phát triển của bạn thì bạn đừng quên gắn tên công ty Agency đó với các từ khóa như “gian lận”, “lừa đảo”, “lừa gạt”,… Đồng thời, xem xét các đánh giá từ các client khác đối với Agency đó, các đối tác của Agency đó có những phản hồi thế nào sau khi hợp tác. Hãy xem các thành phẩm cũng như các dự án tiêu biểu mà Agency đã thực hiện thành công trước đó.

Việc tìm hiểu kỹ thông tin về Agency bạn sắp hợp tác cũng sẽ giúp bạn hình dung sơ lược và nắm bắt thông tin về đối tác mà bạn chưa lần nào hợp tác. Chắc chắn sự uy tín và đảm bảo rằng bạn không bao giờ trở thành ‘con mồi ngon” của những kẻ lừa đảo.

  • Đảm bảo về giá cả phù hợp và tiến độ triển khai dự án

Bạn nên tìm hiểu về giá cả thị trường để dễ dàng cho việc thương lượng và chọn được công ty Agency phù hợp. Thêm vào đó, khi thỏa thuận ký kết hợp đồng, bạn cần để ra deadline cụ thể xem Agency có đáp ứng được không và yêu cầu gửi báo cáo mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng để bạn luôn nắm bắt được tình hình dự án, phân tích thật kỹ để đưa ra hướng đi phát triển tiếp theo.

  • Chăm sóc khách hàng tốt

Chắc chắn bạn rất mong muốn tốc độ phản hồi giải đáp của bạn càng nhanh càng tốt phải không? Hãy chọn lựa các Agency có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất để bạn không phải chờ đợi sự phản hồi quá lâu.

word image 45 Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Những kỹ năng đòi hỏi cần phải có khi muốn trở thành một Agency chuyên nghiệp

Công ty Agency luôn rất thoải mái đối với nhân viên từ giờ làm việc tới nơi làm việc. Nhân viên Agency có thể bắt đầu giờ đi làm trễ hơn rất nhiều so với các nhân viên văn phòng. Và thậm chí, nhân viên Agency có thể tự do làm việc tại trụ sở công ty hay bất kỳ nơi nào khiến bạn thoải mái làm việc tốt nhất.

Song song với sự thoải mái trên thì một Agency cũng gặp phải rất nhiều áp lực và đòi hỏi nghiêm khắc khác như:

  • Kỹ năng quan sát

Truyền thông luôn cập nhật và thay đổi mới mỗi ngày, mỗi giờ, bạn phải bắt nhanh các xu hướng để không bao giờ lỗi thời hay “đi sau thời đại”. Từ sự nhanh nhạy và khả năng quan sát tốt sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo để phát triển bản thân và đáp ứng nhu cầu của Client.

  • Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích tốt luôn được đòi hỏi trong mọi công việc nhưng đối với Agency thì kỹ năng phân tích được yêu cầu rất cao và vô cùng quan trọng. Với một người làm Agency thì trong đầu họ luôn tự đặt ra câu hỏi cho bản thân “Tại sao” và từ đó tự đưa ra các phương pháp giải quyết. Agency luôn phải chủ động tự đưa ra các vấn đề mà đôi lúc những vấn đề đó ngay cả Client vẫn chưa nhận ra, đưa ra nguyên nhân đồng thời đưa ra hướng giải quyết tối ưu nhất.

Thậm chí, một Agency có chuyên môn cao sẽ giúp Client phân tích rõ thị trường và hướng đi phát triển hiệu quả nhất cho Client của mình. Chủ động đề xuất các chiến lược cần thực hiện để giảm bớt phần trăm thiệt hại nhất có thể.

  • Kỹ năng truyền đạt

Kỹ năng truyền đạt cũng rất quan trọng mà một Agency giỏi không thể thiếu. Bạn có thể hiểu như sau. Bạn có kỹ năng logic tốt, kỹ năng phân tích tốt, kỹ năng lập plan tối ưu nhưng mà kỹ năng truyền đạt của bạn không có thì liệu bạn có thể thuyết phục, giải thích và truyền đạt khiến Client của bạn hiểu không? Việc bạn không có kỹ năng truyền đạt sẽ dễ dàng đánh mất nhiều hợp đồng với các Client vì ngoài kia còn rất nhiều công ty Agency khác.

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Chắc chắn đây là một kỹ năng rất nhiều doanh nghiệp đòi hỏi và công ty Agency cũng không phải ngoại lệ. Mỗi một dự án cần rất nhiều thành viên chuyên về từng mảng khác nhau cùng nhau hợp sức, hỗ trợ nhau để tạo ra những thành phẩm tốt nhất cho Client. Vậy nên, nếu bạn quyết định tiến vào mảng Agency thì hãy rèn luyện cho bản thân mình khả năng làm việc nhóm hiệu quả nhất.

  • Kỹ năng sáng tạo

Điều tối kỵ nhất của một Agency là sao chép từ các nguồn khác mà không có sự sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố được đòi hỏi cao nhất của một Agency. Sáng tạo từ nội dung, hình ảnh, slogan,… Giữa các Agency hơn nhau về mặt sáng tạo, ai tinh tế và tạo được xu hướng có sức lan rộng và ảnh hưởng nhất người đó sẽ giành được sự đánh giá cao từ Client. Đôi lúc chỉ cần bạn tinh ý nhìn ra những vấn đề nhỏ mà không ai để ý để từ đó sáng tạo thành nội dung riêng của bản thân cũng sẽ tạo được ấn tượng mạnh. Vậy nên đừng bao giờ đánh mất sự sáng tạo của bản thân bạn nhé!

word image 46 Agency là gì? kiến thức cần biết về agency

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã tiếp thu cho bản thân mình những kiến thức hữu ích về Agency và từ đó có thể phát triển bản thân mình để sớm trở thành một Agency chuyên nghiệp. Hãy đọc và nắm thật kỹ các kiến thức phía trên để con đường thành công đến sớm với bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button