Marketing online

B2B là gì? Đặc điểm của mô hình B2B hiện nay 2024

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì thuật ngữ B2B đã không còn quá xa lạ. Thuật ngữ này được sử dụng trong môi trường của ngành thương mại điện tử, cũng như trong các mối giao dịch buôn bán. Vậy B2B đóng vai trò quan trọng như thế nào trong kinh doanh. Trong bài viết này, Kiếm Tiền Blog sẽ giúp bạn tìm hiểu về B2B là gì? Đặc điểm của mô hình B2B.

Kinh doanh B2B là gì?

B2B hay chính là viết tắt của cụm từ tiếng anh “ Business to Business”. Thực chất, thuật ngữ này dùng để chỉ ra sự trao đổi, kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Những trao đổi này có thể là giao dịch thương mại điện tử, hoặc là sự trao đổi hàng hóa trực tiếp. B2B bao gồm: tư vấn, báo giá, thành lập hợp đồng, và quá trình mua bán hàng hóa giữa hai bên.

B 2 B B2B là gì? Đặc điểm của mô hình B2B hiện nay 2024

Hiện nay, khi việc mua bán đã trở nên đơn giản với sự phát triển của các trang web thương mại là phương thức chủ yếu, thì B2B càng có cơ hội ngày càng phát triển hơn nữa. Thực tế đã chỉ ra rằng, trong một vài năm trở lại đây tỷ lệ giao dịch theo mô hình B2B gia tăng một cách đáng kể từ 76,4% lên đến 84,4%.

Một số mô hình B2B đầu tiên và cũng phát triển nhất ở Việt Nam phải kể đến như Shopee, Tiki, Lazada,… Đối với thị trường thế giới chắc chắn không thể thiếu những cái tên như Amazon, Taobao, Alibaba, Ebay,….Việc sử dụng mô hình B2B trong giao dịch hàng hóa cũng vô cùng đơn giản với cả người mua và người bán. Đó là lý do vì sao, mô hình B2B lại được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam.

Đặc điểm của mô hình B2B

Mô hình B2B thường hoạt động ở các doanh nghiệp với một quy trình riêng biệt. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí,… mà lại đem đến hiệu quả vô cùng cao. Ngoài ra, là mô hình kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cho nên mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp cũng được cải thiện một cách đáng kể. Dưới đây là một số đặc điểm của mô hình B2B, bạn đọc có thể tham khảo:

  • Hoạt động thông qua mạng lưới giữa hai doanh nghiệp, cho nên thời gian và chi phí giao dịch được giảm thiểu đáng kể.
  • Ngoài ra những chi phí để tiếp thị và phân phối cũng không tốn quá nhiều.
  • Mô hình này còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn rất nhiều, có thể chủ động trong việc điều chỉnh nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng nhanh chóng hơn.
  • Doanh nghiệp còn có nhiều cơ hội để gặp gỡ được những nhà cung cấp tốt hơn với chi phí phải chăng hơn.
  • B2B chính là mô hình giúp cắt giảm nhiều khâu trung gian không cần thiết, nhờ vào đó, hàng hóa đến tay các đại lý bán lẻ, khách hàng nhanh hơn.
  • Tất cả các thao tác giao dịch đều được diễn ra trên internet vô cùng tiện lợi cho cả người mua và người bán.

Untitled 35 1 B2B là gì? Đặc điểm của mô hình B2B hiện nay 2024

Những mô hình B2B phổ biến hiện nay

Việc phân chia các mô hình giao dịch, dựa vào bản chất kinh doanh và hình thức hoạt động mà B2B được chia thành 4 loại chính khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu điểm và hiệu quả riêng, phù hợp với mỗi nhu cầu của doanh nghiệp. Kiếm Tiền Blog sẽ giới thiệu 4 loại chính của B2B như sau:

  • Mô hình thiên về bên bán: Đây là một trong những mô hình được sử dụng nhiều nhất ở thị trường Việt Nam. Với mô hình đầu tiên này, một doanh nghiệp sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử. Trang thương mại cung cấp nhiều hàng hóa, sản phẩm cho những doanh nghiệp bán lẻ được gọi là bên thứ ba. Mô hình cho phép các nhà cung cấp có thể đưa ra sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.
  • Mô hình thiên về bên mua: Ở Việt Nam, loại mô hình không thường xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, thị trường nước ngoài lại rất chuộng mô hình này. Trái ngược với mô hình vừa kể trên, người bán sẽ trực tiếp vào trang web của người mua để báo giá và phân phối hàng hóa.
  • Mô hình trung gian: Vai trò của chúng là cầu nối giúp bên mua và bên bán có thể tiếp cận được với nhau một cách dễ dàng. Mô hình này lại vô cùng phổ biến ở Việt Nam, với những trang web nổi tiếng như Tiki, Lazada, Adayroi,… Người bán có quyền đăng tải những mặt hàng, sản phẩm, hàng hóa của mình lên. Người mua sẽ truy cập và lựa chọn mua. Tất cả những thao tác này đều được bảo vệ dưới kênh trung gian.
  • Mô hình dạng thương mại hợp tác: Tuy khá tương tự với mô hình trung gian, nhưng loại này lại thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác nhau, cũng như mang tính chất tập trung hơn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Kiếm Tiền Blog về mô hình thương mại B2B, cũng như giải đáp một số thắc mắc liên quan như B2B là gì? Đặc điểm của mô hình B2B. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc đã tích lũy thêm nhiều kiến thức hay, thú vị về B2B. Để có thể phát triển doanh nghiệp đi theo con đường này, bạn cần phải có hướng đi thực sự đúng đắn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đổi mới và mở rộng các kênh bán hàng để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng mô hình B2B.

2/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button