Tiền điện tử

Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Tính đến thời điểm hiện tại thì Compound Coin hay COMP vẫn là cái tên gây sốt đối với những Trader mê mẩn tiền điện tử. Không chỉ là một dự án về tiền điện tử, Compound còn là một dự án phi tập trung khiến nhiều người mê công nghệ quan tâm trong suốt năm 2024. Vậy Compound Coin là gì, bạn hãy cùng kiemtienblog.com tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Compound là gì và tại sao lại hot như thế?

word image 1 scaled Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Tính đến tháng 6 năm 2024, dự án phi tập trung Compound đang mang đến một giá trị vô cùng lớn cho những nhà đầu tư. Dự án này đang cung cấp hơn 900 triệu USD cho người dùng và còn đến hơn 500 triệu USD đang còn ẩn. Vậy Compound là gì mà mang đến lợi nhuận siêu khổng lồ như vậy?

Compound là gì?

Compound được biết đến như là một giao thức tính lãi tự động được xây dựng trên nền tảng Ethereum. Compound là một dự án phi tập trung (Defi) cho phép bạn có thể vay và trả lãi một cách hoàn toàn tự động mà không cần đến một bên thứ ba làm trung gian. Người dùng có thể dễ dàng tiếp cận các gói vay và ký thỏa thuận vay một cách hoàn toàn tự động trên Blockchain Ethereum và hoàn toàn ẩn danh. Người khác không thể biết được các hoạt động vay, cho vay, tính lãi và trả lãi của bạn.

Bạn có thể yên tâm về lãi suất cho vay khi nó được tính một cách tự động dựa vào các thuật toán của Blockchain và loại tiền điện tử mà bạn đã vay. Các tài khoản cho vay trên nền tảng này dù đã bị khóa nhưng bạn vẫn có thể rút tiền về một cách dễ dàng và nhanh chóng, không hề gặp vấn đề gì.

Các nhà đầu tư và người cho vay có thể gặp nhau tại các Liquidity Pool. Tại đây, sau khi khớp các tài khoản cần vay, người dùng sẽ được Pool cung cấp các hợp đồng thông minh để có thể nhận được các khoản vay cần thiết.

Liquidity Pool là gì?

word image 2 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Liqidity pool được hiểu như là một mạng lưới rất lớn các hợp đồng thông minh nhằm thực hiện các hình thức mua bán, trao đổi các Token. Liqidity pool được hiểu nôm na là tính thanh khoản của một loại tiền điện tử, người dùng có thể mua bán, trao đổi một khối lượng rất lớn tiền điện tử mà gây ra rất ít biến động tài chính.

Defi là gì?

word image 127 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Defi trong thời gian gần đây không còn là cái tên quá xa lạ đối với những Trader chuyên nghiệp nữa. Dần dần, nó đã được nhiều người chấp nhận và đánh giá cao bởi tiềm năng phát triển của nó trong thị trường tiền điện tử.

Defi là Decentralized Finance, được hiểu là thị trường tài chính mở hay phi tập trung, được ra mắt và phát triển trên nền tảng Blockchain. Ở “vùng đất tài chính” này, mọi vấn đề về người trung gian được giảm thiểu đến mức thấp nhất. Đồng thời, tính minh bạch và các vấn đề về an toàn bảo mật cũng được nâng cấp lên rất nhiều. Con người cũng sẽ giảm được nhiều chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch.

Hiện tại thì nền tảng Ethereum vẫn là nơi có nhiều ứng dụng Defi hoạt động nhất. Vì thế, Ethereum được nhiều người tin tưởng là cứu tinh và sẽ là ngọn cờ đầu trong kỳ nguyên tự do về tài chính. Ngoài môi trường được sáng lập ra để dành riêng cho Defi là Ethereum, người dùng các Blockchain khác như IOST, EOS hay TRON cũng có thể sử dụng Defi một cách dễ dàng.

Compound được viết ra để giải quyết bài toán gì?

word image 3 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Cũng như rất nhiều các token khác, Compound là chìa khóa để giải quyết một hoặc một số vấn đề mà các Blockchain đang thiếu. Vậy COMP đang giải quyết vấn đề gì?

Hiện nay, Compound là chìa khóa để giải hai vấn đề đang nan giải, đó là:

  • Do có rất nhiều quy định về cơ chế vay vốn dẫn đến việc định giá sai nhiều loại tài sản.
  • Tài sản trên các Block bị biến động, không thể ổn định do có rất nhiều tài có lợi suất âm. Các lãi suất bị âm do tài sản này có chi phí lưu trữ và rủi ro lớn (cả trên sàn giao dịch và ngoại hối) và nó không có lãi suất tự nhiên để bù đắp các chi phí đó.

Chính hai vấn đề này khiến cho các nhà sáng lập COMP phải tìm ra giải pháp. Và họ đã hoàn toàn thành công khi cho ra mắt COMP.

Compound có gì đặc biệt?

word image 128 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Tất nhiên, phải có điểm gì đó rất đặc biệt mới có thể khiến Compound trở thành một từ khóa hot đến thời điểm hiện tại. Và điều đặc biệt nhất ở Compound là họ sở hữu cTokens.

cTokens là token tiêu chuẩn ERC-20. Nó có chức năng đại diện cho cộng đồng người dùng Compound. Người dùng muốn sở hữu và sử dụng cTokens thì cần gửi một lượng tương đương ETH hoặc ERC-20 vào tài khoản.

Ví dụ bạn khóa một khoản USD vào giao thức và các token cUSD này sẽ sinh lãi hàng năm và trả lại cho bạn. Bạn hoàn toàn có thể rút lại USD của mình nếu muốn và nhận lãi được quy đổi sang USD.

Lãi suất bạn nhận được sẽ tùy thuộc vào tình hình giá cả của mỗi loại sản phẩm cho vay tại thị trường riêng của nó. Khi tài sản bị khóa, các cTokens này sẽ có thể di chuyển và giao dịch như các ERC-20 khác.

Tạo các cToken mới như thế nào?

Để tạo một cTokens mới, người dùng gửi tài sản điện tử của họ vào Compound. Tùy vào loại tiền điện tử bạn gửi cũng như nhu cầu giao dịch kiếm lời mà bạn có thể nhận được cToken tương ứng từ hệ thống.

Cách thức hoạt động của Compound diễn ra như thế nào?

word image 129 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Để hiểu về cách thức hoạt động của Compound, bạn hãy tưởng tượng đến một tài khoản tiết kiệm ngân hàng. Bạn gửi khoản tiết kiệm của mình lên đó và sẽ nhận được lãi suất theo từng kỳ, đối với Compound sẽ tính theo năm.

Điểm khác là Compound sẽ tạo cho bạn một tài khoản tiết kiệm bằng cách gửi cho bạn một Smart Contract. Bạn chỉ cần làm việc với Smart Contract này và gửi tiền lên chứ không cần làm việc với một tổ chức hay cá nhân nào cả. Vì thế nên sẽ không hề có bất kỳ cơ quan và tổ chức nào có thể theo dõi và kiểm soát dòng tiền của bạn cả. Việc giao dịch cũng sẽ hoàn toàn ẩn danh.

Đó là khi bạn gửi tiền lên Compound. Còn khi bạn muốn vay tiền trên Compound, người cho vay sẽ gửi khoản tiền này lên, Compound sẽ tự động chuyển khoản tiền này thành tài sản Fungible và sẽ được gom lại một cách tự động. Sau đó, khoản vay này sẽ tự động chuyển đến tài khoản của người vay và bắt đầu tính lãi suất tại thời điểm đó. Khi người cho vay muốn lấy lại tài sản, họ có thể rút về ngay lập tức mà không phụ thuộc đến thời gian đáo hạn của khoản vay đó. Điều này cũng xảy ra tương tự với người vay. Dựa vào đó mà tính thanh khoản cũng được tăng lên.

Lưu ý rằng khi bạn thực hiện giao dịch vay tiền trên Compound, bạn phải cung cấp một tài sản thế chấp có giá trị tối thiểu tương ứng với khoản vay của bạn. Điều này sẽ giúp cho Compound có thể đảm bảo được rằng khoản vay sẽ có thể được hoàn lại. Khi tài sản của bạn bị giảm giá quá mạnh, Compound sẽ tự động bán tài sản thế chấp này đi để trả nợ cho bạn.

Và bạn nên nhớ rằng, khác với các ngân hàng, khi bạn gửi vào loại tài sản gì sẽ rút về bằng tài sản đó thì tất cả các tài sản khi cung cấp đến thị trường ở Compound đều sẽ được đổi sang token ERC-20.

Nhờ vào những tính năng độc đáo của mình, Compound đã trở thành một trong những nền tảng DeFi lớn nhất với hơn 698 triệu USD tiền điện tử đã lock

Compound Token là gì?

word image 130 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Hiện tại, Compound cũng phát hành Token của riêng mình để giúp bạn có thể dễ dàng quản lý tài khoản của mình.

Compound Governance Token (COMP) là token quản trị dựa vào cộng đồng được Compound giới thiệu và ra mắt với công chúng. Những người nắm giữ COMP sẽ có gây ảnh hưởng đến các quyết định quan trọng của Compound Protocol thông qua việc bỏ phiếu tại các dự án phát triển.

Để thấy được sức ảnh hưởng từ cộng đồng, bạn có thể tham khảo cách phân bổ Token của Compound

Compound phân bổ như thế nào?

word image 4 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Compound chỉ phát hành COMP token cố định ở mức 10,000,000 COMP và được phân phối theo tỷ lệ:

  • 42.3% sẽ phân phối cho người dùng Compound thông qua Liquidity Mining trong 4 năm.
  • 24% thuộc về các cổ đông của công ty Compound Labs, Inc.
  • 22.25% sẽ được các nhà sáng lập và đội ngũ phát triển nắm giữ với thời gian vesting là 4 năm.
  • 7.75% sẽ được dành để trả cho cộng đồng khi họ tham gia bỏ phiếu, đây được xem như phần thưởng nhằm khuyến khích người dùng bỏ phiếu để phát triển dự án.
  • 3.72% được giữ lại để làm ngân sách dành cho đội ngũ phát triển tham gia team trong tương lai.

Compound phát hành 42.3% Token trong cộng đồng thì cứ một Blockchain của Ethereum được tạo nên thì sẽ có 0.5 COMP được gửi đến Compound protocol.

Với lượng COMP được gửi đến các Liquidity Pool sẽ được phân bổ theo từng loại assets, tỉ lệ thuận với lãi tích lũy trên thị trường. Sau đó các COMP sẽ được chia đều 5:5 cho 2 bên nắm giữ.

Cách sở hữu COMP

Không giống như các loại Token khác trên thị trường, bạn không thể sở hữu COMP bằng cách xử lý thuật toán hay đào coin được. Cách duy nhất để bạn sở hữu nó là bạn phải mua trực tiếp Token trên các sàn giao dịch hoặc gửi tài sản lên hệ thống Compound.

Bắt đầu từ tháng 12/2019, người dùng Compound có thể vay hoặc cho vay BAT, DAI, ETH, REP, USDC, WBTC và ZRX để đổi lấy COMP.

Ví lưu trữ COMP

word image 131 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Với giao thức là Token ERC-20, bạn có thể lưu trữ COMP tại tất cả các ví điện tử có hỗ trợ giao thức này. Một vài ví điện tử mà bạn có thể sử dụng như là:

  • Metamask
  • Myetherwallet
  • Trust Wallet
  • Atomic Wallet

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu trữ các COMP trên sàn giao dịch nào có niêm yết COMP. Hoặc cũng có thể lưu trữ ở các ví cứng với mục đích lưu trữ lâu dài.

Sàn giao dịch COMP

Cũng như các loại tiền điện tử khác, bạn cũng có thể giao dịch COMP trên các sàn đã được niêm yết.

Ở Việt Nam, các Trader thường giao dịch COMP trên sàn Bitmoon. Bitmoon hỗ trợ các loại phí quy đổi ra VNĐ tương đối thấp, phù hợp với các Trader Việt.

Ngoài Bitmoon, bạn cũng có thể mua COMP tại các sàn lớn như Binance, Huobi, Okex,… với mức phí cũng tương đối chấp nhận được.

Lộ trình phát triển của dự án Compound

Hiện tại thì các nhà sáng lập ra Compound chưa đưa ra một lộ trình rõ ràng nào cho việc phát triển. Tất cả các dự án phát triển sẽ dựa theo các cuộc bỏ phiếu từ người dùng. Giám đốc điều hành của Compound Labs Inc. từng cho biết “Compound được ra đời như một bản thử nghiệm”. Vì thế, tương lai vẫn là điều chưa rõ ràng.

Rủi ro nào khi mọi người đầu tư vào COMP

Ưu điểm lớn nhất cũng như khuyết điểm lớn nhất của Compound là tính phi tập trung. Không hề có một nơi nào chịu trách nhiệm quản lý các Smart Contract cả. Nếu như xảy ra lỗi, người chịu thiệt chính là người dùng.

Ngoài ra, việc viết code không chính xác sẽ là điều kiện thuật lợi cho các Hacker.

Tiếp theo là về khả năng thanh khoản. Nếu loại tiền điện tử bạn vay đang có lợi nhuận tăng chóng mặt, vượt nhiều lần tài sản thế chấp thì rất có thể tài khoản của bạn sẽ mất khả năng thanh toán.

Tuy nói qua như thế nhưng cũng không thể nói lại rằng dự án này không thể phát triển trong tương lai.

Thứ nhất, thị trường phi tập trung đang là xu thế của hiện tại. Việc tập trung phát triển nền tảng này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới về công nghệ trong tương lai.

Thứ hai, COMP hiện tại đang được đánh giá là một loại Token có mức tăng trưởng nhảy vọt. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, COMP có thể tăng mạnh gấp 6 lần từ giá đáy lên giá định. Một sự nhảy vọt khiến nhiều Trader thích thú.

word image 132 Compound coin là gì? Tìm hiểu chi tiết về Compound (COMP)

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì hiện tại, Compound vẫn là một dự án tiềm năng và đáng để nhiều người đầu tư.

  • Thứ nhất, việc tự động hóa trong các giao dịch khiến nhiều người cảm thấy an toàn hơn.
  • Thứ hai, so với việc gửi tiền trong ngân hàng thì Compound vẫn khiến chúng ta thu được nhiều lợi nhuận hơn.
  • Thứ ba là Compound vẫn xử lý tốt và phát triển trong suột hơn một năm qua, mặc dù đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.
  • Thứ tư, Compound đang có kế hoạch xây dựng một Tổ chức Tự trị phi tập trung (DAQ). Tổ chức này sẽ do cộng đồng Compound quản lý nhằm giải quyết nhiều vấn đề xảy ra trong thị trường tài chính phi tập trung hiện tại.
  • Cuối cùng là chúng ta có thể giao dịch tài sản trên nhiều Blockchain khác nhau mà không bị bất kỳ rào cản nào. Đây không phải là điều mọi giao thức đều làm được.

Trên đây là tất cả những gì mà Kiemtienblog.com muốn chia sẻ với bạn về Compound. Mong rằng nó sẽ giúp bạn giải đáp nhiều thắc mắc còn vướng mắc mà bạn chưa biết tìm hiểu ở đâu. Dự án này cũng khá hay ho phải không nào! Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button