Công nghệ

Deep web là gì? mức độ nguy hiểm của Deepweb 2024

Ngoài những vấn liên quan đến kiến thức nhân loại trên internet thì cũng không thiếu những yếu tố chúng ta chưa biết đến trong đó có deep web. Tại sao lại nói deep web là vấn đề ta chưa biết đến? Vậy deep web là gì? Ai sử dụng nó? Và mức độ nguy hiểm của nó ra sao? Hãy cùng Kiếm Tiền Blog đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Deep web là gì?

Nó là một hệ thống các website không được đánh chỉ mục tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như google, bing,… Các thông tin ở đâu đang dạng vô cùng, từ những thông tin của chính phủ, danh sách bảng kê khai, tin nhắn qua mạng xã hội, những hình ảnh, status riêng tư trên mạng xã hội,… ngoài ra còn có các thông tin tiêu cực, vi phạm pháp luật, các dữ liệu riêng tư mà các công cụ tìm kiếm thông thường không tìm ra.

Deep web trên thực tế chứa rất nhiều nội dung nó chiếm tới 7,5 Petabyte một con số khổng lồ mà không phải bộ máy tìm kiếm nào cũng có thể tìm kiếm hết được.

Nếu ví internet là một đại dương mênh mông thì phần nổi bên trên bề mặt là web còn tất cả khối khổng lồ bên dưới là deep web.

word image 25 Deep web là gì? mức độ nguy hiểm của Deepweb 2024

Các cấp độ của internet – và vị trí của deep web trong đó

  • Cấp độ 1: Common web: Những thông tin hàng ngày bạn thấy như những thông tin trên website bạn tìm kiếm và các thông tin trên các trang mạng xã hội
  • Cấp độ 2: Surface Web: Bạn vẫn có thể tìm kiếm và truy cập nhưng thông tin bắt đầu có những vấn đề bí mật hơn
  • Cấp độ 3: Deep Web: Cấp độ 3 chính là cấp độ của nó.
  • Ngoài ra còn những cấp độ cao hơn như: Cấp 4 – Charter Web; Cấp 5 – Marianas Web; cấp độ 6; Cấp 7 – The Fog/Virus Soup; Cấp 8 – The Primarch System

Ai sử dụng deep web?

Những đối tượng sử dụng deep web vô cùng đa dạng, có thể là chính chúng ta.

  • Chính phủ, các công ty lưu trữ dữ liệu bảo mật không thể tiếp cận được trên deep web
  • Những tin nhắn trên mạng xã hội như facebook, zalo,…mà chúng ta hàng ngày vẫn sử dụng
  • Nội dung email của chúng ta gửi đi gửi lại hàng ngày
  • Những dòng status, ảnh, video,… Mà chúng ta chia sẻ trên mạng xã hội có sử dụng trạng thái riêng tư.
  • Những đối tượng xấu dùng để tạo các trang web phản động, buôn bán ma túy, mại dâm, vũ khí
  • Những đối tượng sử dụng để lấy cắp thông tin cá nhân người dùng cho các mục đích xấu như đào tiền ảo,…

Có thể nói tất cả người dùng internet hiện tại đang sử dụng deep web một cách có hiểu biết hoặc không có hiểu biết về nó.

Mức độ nguy hiểm của deep web

Deep web hiện nay được coi là một hệ thống thông tin ngầm trên internet nguy hiểm nhất. Khi truy cập vào Deep web bạn có thể lấy được những những bí mật quốc gia, những thông tin chính trị nguy hiểm, những thông tin cá nhân, những hình ảnh, thông tin vi phạm pháp luật,… Từ những thông tin này sẽ dẫn tới những hệ quả không thể lường trước được

Ngoài ra deep web còn là nơi chứa được những nội dung nhạy cảm, tiêu cực chống phá cách nhà nước, chính phủ của các đối tượng xấu.

deep web 1106648 1280 Deep web là gì? mức độ nguy hiểm của Deepweb 2024

Các nhóm thông tin xấu có trên deep web:

  • Những giao dịch buôn bán vũ khí, mại dâm, ma túy,…
  • Mạng lưới hacker
  • Phim, video, hình ảnh đồ trụy
  • Các nhóm hội, giáo phái phản động
  • Thông tin về các vấn đề đen tối của chính trị
  • Và còn nhiều vấn đề khác

Đặc biệt khi truy cập vào các deep web các bạn sẽ vướng phải một vấn đề hết sức nguy hiểm đó là dính mã độc cho thiết bị của bạn.

Các mã độc này thường được cài đặt ngầm vào máy của bạn với những mục đích xấu như:

  • Đào tiền ảo – Đào tiền ảo là một hoạt động phi pháp phổ biến nhất trên internet hiện nay. Khi bạn dính mã độc đào tiền ảo máy tính hoặc thiết bị di động của bạn sẽ ngầm hoạt động công việc đào tiền ảo. Việc này làm cho máy tính của bạn phải chia sẻ nhiều phần tài nguyên cho hoạt động phi pháp này.
  • Ăn cắp thông tin dữ liệu trên thiết bị của bạn
  • Quay phim, chụp ảnh những hình ảnh nhạy cảm của bạn
  • Truy cập và lấy cắp các thông tin cá nhân về tài chính như tài khoản ngân hàng,…

Ngoài ra ở một số quốc gia deep web là nơi giám sát con người của chính phủ. Dù muốn hay không thì bạn vẫn đang bị giám sát các hoạt động của mình bởi chính phủ nơi bạn sinh sống.

Vậy chúng ta có nên truy cập vào deep web hay không? Thực ra deep web chưa hẳn là xấu nhưng để sử dụng những thông tin ở hệ thống này bạn cần đặc biệt lưu ý những biện pháp bảo vệ và hiểu rõ phương pháp truy cập. Bạn cần biết cách chọn lọc thông tin để đọc và tin để tránh rơi vào bẫy tâm lý của các giáo phái phản động,…

Khi truy cập vào deep web để an toàn bạn nên sử dụng công cụ dấu Proxy và IP. Những ứng dụng này sẽ giúp bạn bởi những vấn đề về việc lấy cắp thông tin cá nhân.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về deep web và mức độ nguy hiểm của nó. Rất mong với những thông tin trên của Kiếm Tiền Blog sẽ giúp được quý độc giả có cái nhìn rõ nhất về nó và có những xử lý thông minh khi sử dụng internet

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button