Webmaster

Domain là gì? Hosting là gì? hướng dẫn cách đăng ký mua nhanh và tốt nhất 2024

Domain và Hosting là hai khái niệm khá quen thuộc với những người làm website, kỹ thuật, phần mềm, SEO,..Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người còn lạ lẫm với 2 thuật ngữ này khi nhắc đến website, bởi đây là hai thuật ngữ chuyên ngành. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc Domain là gì? Hosting là gì? Giúp bạn lựa chọn cho mình tên miền và Hosting phù hợp với nhu cầu của bạn.

1/ Khái niệm Domain, Hosting

1.1. Domain là gì?

domain la gi Domain là gì? Hosting là gì? hướng dẫn cách đăng ký mua nhanh và tốt nhất 2024

Domain hay còn gọi là tên miền, là tên địa chỉ của website được thể hiện bằng các ký tự hoặc chữ số trong bảng chữ cái thay vì địa chỉ IP của máy chủ, mục đích là để người sử dụng dễ dàng truy cập. Tên miền cũng giống như địa chỉ nhà, có thể nói là duy nhất, không hề bị trùng.

Mỗi Domain sẽ được chia thành 2 phần chính đó là loại miền và tên doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp có thể tùy chọn theo sở thích nhưng loại miền thì nên dùng các loại thông dụng sau:

  • “.com”: Thương mại
  • “.vn”: Tên miền Việt Nam
  • “.edu”: Giáo dục
  • “.org”: Tổ chức
  • “.info”: Thông tin
  • “.mobi”: Điện thoại di động

1.2. Hosting là gì?

137c 156299367934712409943011 Domain là gì? Hosting là gì? hướng dẫn cách đăng ký mua nhanh và tốt nhất 2024

Hosting là không gian lưu trữ dữ liệu trên web. Các dữ liệu đó là video, hình ảnh, bài viết, mã nguồn,…được lưu trữ trên một máy chủ (server) kết nối mạng Internet và hoạt động liên tục không ngừng 24/24. Và để website hoạt động hiệu quả, ổn định, đảm bảo ai cũng có thể truy cập vào bất kỳ nội dung nào ở mọi lúc mọi nơi, doanh nghiệp nên trang bị một máy chủ riêng cho mình hoặc thuê một dung lượng đủ lớn trên Server của nhà cung cấp dịch vụ để lưu nội dung website.

Sever hay còn gọi là máy chủ, là hệ thống phần cứng để lưu trữ dữ liệu. Một server có thể chứa nhiều hosting khác nhau (share hosting).

Khi người dùng thuê Hosting tức là đã thuê chỗ đặt các File và dữ liệu cần thiết trên máy chủ. Nhà cung cấp Hosting sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo cho máy chủ hoạt động, chống lại sự tấn công của mã độc và chuyển hình ảnh, văn bản, files từ máy chủ xuống trình duyệt của người dùng. Các loại Hosting phổ biến hiện nay:

  • Shared Hosting
  • Cloud Hosting
  • VPS Hosting
  • WordPress Hosting
  • Dedicated server Hosting

2/ Mối quan hệ giữa Domain và Hosting

word image 3 Domain là gì? Hosting là gì? hướng dẫn cách đăng ký mua nhanh và tốt nhất 2024

Tuy nhiên, khi nhà cung cấp dịch vụ cố gắng bán cả hosting và tên miền sẽ gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng. Bạn có thể hiểu rằng, khi mua hosting cho website chính là việc bạn đã thuê một folder của máy chủ được kết nối với mạng internet. Bạn muốn duy trì website của mình trên mạng internet thì phải trả kinh phí hàng tháng, hàng năm và giữa chúng được an toàn tránh bị các hacker hoặc kẻ xấu hủy hoại.

Xây dựng và phát triển website là không thể thiếu domain và hosting. Thật vậy, nếu không có hosting đồng nghĩa các tập tin, hình ảnh của bạn sẽ không có nơi lưu trữ. Khi đó tên miền sẽ giống như một số điện thoại bị ngắt kết nối, không thể hoạt động và thực hiện nhiệm vụ của mình, vì thế website của bạn cũng khó có thể hoạt động hiệu quả được.

Nói cách khác, tên miền và website có mối quan hệ mất thiết với nhau. Tên miền sẽ hỗ trợ hosting xây dựng website hoạt động dễ dàng và hiệu quả hơn. Điển hình là khi tải nội dung Website lên Web Hosting sẽ có một địa chỉ IP để máy tính khác truy cập vào. Do địa chỉ IP khó nhớ nên người ta chuyển nó thành Domain (tên miền) để người dùng internet dễ dàng ghi nhớ và truy cập thường xuyên vào website của doanh nghiệp.

3/ Nên mua Web Hosting hay Domain chung hay riêng

Đa số các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Domain thì sẽ có Hosting, bởi đây là hai sản phẩm có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Việc mua Domain và Hosting cùng một nhà cung cấp sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc điều khiển, không mất nhiều thời gian để trỏ Domain về Hosting. Hơn nữa, sử dụng Domain và Hosting của cùng một nhà cung cấp sẽ giúp người dùng quản lý dữ liệu website dễ dàng, sửa chữa lỗi phát sinh website kịp thời, tiết kiệm khoản chi phí phát sinh.

Có nên mua hosting và tên miền riêng hay không? Thật ra, bạn vẫn có thể mua tên miền và hosting riêng từ hai công ty khác nhau. Thế nhưng, ở trường hợp đó, bạn sẽ phải trỏ tên miền về công ty web hosting bạn sử dụng bằng cách chỉnh sửa những cài đặt DNS.

4/ Hướng dẫn cách mua Domain và Hosting nhanh và tốt nhất

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp tên miền và hosting với mức giá khác nhau. Việc của bạn là chỉ cần tìm một website cung cấp tên miền uy tín và chọn một tên miền, hosting phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn và tiến hành thanh toán là xong.

Tên miền và hosting được ví như là “địa chỉ” và “nhà” của công ty bạn trên bản đồ công nghệ toàn cầu nên bạn cần lựa chọn tên miền, hosting phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Nên mua Domain và Hosting sau khi đã hoàn tất giai đoạn thiết kế, demo beta và trước thời điểm vận hành chính thức khoảng một đến hai tháng. Tránh trường hợp mua hosting và domain trước đến khi dự án hoàn thành thì không phù hợp (thay đổi tên miền, thay đổi đặc tính kỹ thuật yêu cầu hosting, cloud vps, cloud server).

Tùy vào tính chất, nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn một phương thức thích hợp với mình. Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Webico để được tư vấn chi tiết nhé!

Với đội ngũ nhân viên IT chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm cùng tinh thần tận tâm, hỗ trợ nhiệt tình. Webico tự tin cung cấp dịch vụ tên miền, hosting tối ưu và hệ thống máy chủ mạnh mẽ với chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ hữu ích về Domain và Hosting, giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như lợi ích và mối quan hệ mật thiết mà chúng mang lại cho website. Hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp bạn có cách nhìn rõ hơn về Domain và Hosting và lựa chọn cho mình dịch vụ phù hợp, để xây dựng website hiệu quả tốt nhất! Chúc bạn thành công!

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button