Công nghệ

Fintech là gì? Đặc điểm của hệ sinh thái Fintech

Lĩnh vực tài chính từ lâu đã được coi như lĩnh vực quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho sức mạnh của mỗi tổ chức. Gần đây giới công nghệ và tài chính thường nhắc đến thuật ngữ Fintech với nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Hãy cùng Tiền Ảo News tìm hiểu về Fintech.

Fintech là gì?

Fintech hay còn được gọi là công nghệ tài chính là một loại công nghệ mới ra đời nhằm cạnh tranh trực tiếp với các phương pháp quản lý tài chính truyền thống. Việc ứng dụng internet banking, dịch vụ đầu tư, tiền ảo… là những sản phẩm của công nghệ nhằm giúp dịch vụ tài chính trở nên thân thuộc hơn với người dùng. Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận của các công ty tài chính và cả các công ty công nghệ tài chính mới được thành lập.

Fintech được nhắc đến nhiều, được nghiên cứu nhiều tuy nhiên định nghĩa toàn diện và dễ hiểu nhất của khái niệm Fintech được phát biểu như sau: ” Fintech là ngành công nghiệp tài chính áp dụng Công nghệ để giúp hoạt động tài chính vận hành đơn giản, dễ dàng hơn”. Fintech chính là các ứng dụng mới, sự thay đổi về quy trình, sự đóng gói lại sản phẩm thậm chí là mô hình kinh doanh trong ngành tài chính thông qua hệ thống quản lý internet từ đó giúp tự động hóa hoạt động bảo hiểm, kinh doanh và quản lý hiệu quả rủi ro.

word image Fintech là gì? Đặc điểm của hệ sinh thái Fintech

Làm chủ Fintech làm chủ công nghệ tài chính

Dịch vụ tài chính có thể cấp từ nhiều nguồn khác nhau như ngân hàng, công ty bảo hiểm, sàn giao dịch chứng khoán… việc kết nối thông qua việc kích hoạt và mở cổng API sẽ giúp thúc đẩy hoạt động tài chính. Bằng chứng của sự tăng trưởng là con số 930 triệu USD năm 2008 lên tới 22 tỷ năm 2024.

Tổng quan về Fintech

Fintech là từ viết tắt của Financial technology, nó được ứng dụng cho bất cứ công ty nào sử dụng đến internet, thiết bị di động, công nghệ điện toán đám mây và cả những phần mềm mã nguồn.

Có 2 nhóm trong các công ty Fintech. Một nhóm phục vụ người dùng cuối, giúp họ quản lý tài chính cá nhân, quản lý khoản vay và hỗ trợ vốn cho các star-up. Nhóm còn lại là các công ty, tổ chức hỗ trợ công nghệ cho các định chế về tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán…

Với Fintech các đối tượng sẽ gồm 3 bên giữ quan hệ tác động qua lại với nhau. Gồm có: Công ty Fintech, đây là các công ty hoạt động độc lập trong lĩnh vực công nghệ, thông tin. Họ cung cấp sản phẩm dịch vụ cho lĩnh vực tài chính do đó họ có 2 đối tượng khách hàng như tiền ảo news đã đề cập ở trên (khách cuối và định chế tài chính). Bên thứ 2 chính là các định chế hoạt động trong lĩnh vực tài chính, do sự tác động sâu rộng của công nghệ các định chế tài chính ngày càng hợp tác sâu rộng với Fintech. Đối tượng cuối cùng là khách hàng, đây là người sử dụng các dịch vụ tài chính nói cách khác họ là người dùng cuối

Fintech có ý nghĩa tái định hình ngành tài chính. Nhờ sự kết nối trực tuyến các hoạt động cho vay, chuyển khoản, tiết kiệm… được diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và ít phải di chuyển đến ngân hàng.

Các lĩnh vực đầu tư, các quỹ đầu tư hay thị trường vốn cũng ứng dụng Fintech bằng các robot tư vấn, học các thuật toán hoăck sử dụng tiền ảo để thay thế tiền và tài sản truyền thống.

fintech la gi Fintech là gì? Đặc điểm của hệ sinh thái Fintech

Việc tích hợp Fintech giúp các giao dịch tài chính diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn từ Fintech.

Hầu hết khách hàng tham gia dịch vụ của Fintech đều chưa hiểu hết quyền và nghĩa vụ của mình, mới thứ nhanh và dễ đến mức người dùng bỏ qua bước đọc điều khoản thỏa thuận. Một số khác lo ngại hoạt động thu hẹp của hệ thống ngân hàng truyền thống khiến những người có thu nhập thấp, người chưa tiếp cận được với công nghệ sẽ gặp khó khăn khi cần thực hiện các thao tác tài chính.

Fintech đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và lấn lướt các tổ chức tài chính truyền thống. Trên thế giới, chỉ riêng năm 2024, các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư hơn 17 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp fintech, tăng gấp 6 lần so với 2024. Hiện nay, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ trở thành điểm đến nóng nhất thế giới cho làn sóng đầu tư vào fintech. Các nhà đầu tư còn dự đoán sẽ có một làn sóng M&A và lên sàn trong thời gian tới.

Các ngân hàng lớn đang tận dụng uy tín và hệ thống của mình để ứng dụng công nghệ với mong muốn đứng vững trước lần sóng Fintech. Một số khác chủ động mua lại cổ phần của các công ty star-up trong lĩnh vực Fintech với mong muốn đi trước một bước. Tuy nhiên quả là khó khăn cho các ngân hàng lớn bởi hệ thống cồng kềnh, cách quản lý cũ, hệ thống quản lý lỗi thời đang khiến các ngân hàng lớn bước những bước khá chậm so với các tổ chức tài chính Fintech.

Dù giữa Fintech và tổ chức tài chính có sống ngầm cạnh tranh nhưng không phủ nhận rằng khách hàng là những người được hưởng lợi từ sự cạnh tranh này. Hy vọng việc ứng dụng Fintech sẽ giúp khách hàng đương các tổ chức tài chính phục vụ nhanh hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn.

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button