Webmaster

Khái niệm Ajax là gì? tìm hiểu chi tiết về Ajax

Ajax được viết tắt bởi cụm từ Asynchronous JavaScript And XML. Ajax là một phương thức trao đổi dữ liệu với máy chủ và cập nhật các phần của trang web mà không cần tốn quá nhiều thời gian để tải lại toàn bộ trang.

Ajax là một thuật ngữ chung cho các kỹ thuật JavaScript khác nhau được sử dụng để kết nối với máy chủ web tự động mà không nhất thiết phải tải lại trang. Xét về mặt kỹ thuật, Ajax đề cập đến việc sử dụng các đối tượng XmlHttpRequest để tương tác với một máy chủ web động thông qua JavaScript.

Lịch sử hình thành Ajax

Khi nhắc về lịch sử hình thành Ajax, chúng tôi chia ra làm hai giai đoạn:

javascript la gi Khái niệm Ajax là gì? tìm hiểu chi tiết về Ajax

Ajax trước đây

Google có tính năng tự động hoàn thiện. Nó giúp bạn dự đoán và hoàn thiện từ khóa trong quá trình gõ. Từ khóa thay đổi theo thời gian thực nhưng trang web của Google vẫn giữ nguyên như cũ.

Trong thập niên 90, khi Internet vẫn chưa phát triển rầm rộ như ngày nay, tính năng này cần Google phải cho tải trang lại mỗi lần có đề nghị mới hiện lên màn hình. Ajax giúp việc trao đổi dữ liệu nội bộ và Presentation layer hoạt động song song nhưng không gây ảnh hưởng đến chức năng của nhau.

Ajax được ứng dụng phổ biến trong hầu hết các Website hiện nay, cụ thể nhất là công cụ tìm kiếm Google.

Ý tưởng của Ajax đã thực sự có từ giữa thập kỷ 90. Nhờ Google, nó đã được công nhận rộng rãi hơn khi mà Google triển khai ý tưởng này lên Google Mail và Google Maps vào năm 2004. Ngày nay, Ajax đã được sử dụng khắp các ứng dụng web để tối giản quá trình giao tiếp với server.

AJAX ngày nay

Ajax ngày nay phát triển rất mạnh mẽ, cụ thể:

  • Hệ thống đánh giá và xếp hạng

Bạn đã từng bao giờ bỏ thời gian để viết một đánh giá về sản phẩm mà bạn mua online chưa? Hoặc đã bao giờ bạn thử điền form bầu chọn online chưa? Cả 2 hoạt động này chắc chắn đều sử dụng AJAX. Khi bạn click vào nút đánh giá hay bình chọn, website sẽ nhận kết quả nhưng toàn trang web vẫn không bị đổi.

  • Chat rooms

Một số Website sẽ thiết lập chat room tích hợp này trên trang chính của họ, để bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhân viên hỗ trợ. Nhưng bạn đừng quá lo về việc bạn cần tải trang mỗi lần chat. AJAX không tải lại trang mỗi khi bạn gửi và nhận một tin nhắn mới.

  • Thông báo trending của Twitter

Twitter đã từng sử dụng AJAX cho các cập nhật mới. Mỗi lần có tweet mới trong các chủ đề nóng, Twitter sẽ cập nhật thông tin mới mà không ảnh hưởng đến trang chính.

Nói tóm lại, AJAX hoạt động đa nhiệm vụ. Nếu bạn từng gặp trường hợp 2 tác vụ hoạt động đồng thời, một cái chạy và một cái tĩnh, có thể đó chính là sản phẩm của AJAX.

Ưu – nhược điểm của Ajax

Ưu điểm

  • Cải thiện trải nghiệm người dùng

AJAX cho phép các trang web cập nhật Seri Seri bằng cách trao đổi một lượng nhỏ dữ liệu với máy chủ. Với cách này, bạn có thể cập nhật các phần của trang web mà không cần tải lại toàn bộ trang. AJAX tăng hiệu suất của trình duyệt và tạo điều kiện cho tốc độ duyệt nhanh hơn do đó cung cấp trải nghiệm người dùng đáp ứng.

  • Năng suất người dùng được nâng cao

Thư viện AJAX cung cấp các hàm trợ giúp hướng đối tượng giúp tăng đáng kể năng suất trong khi giảm sự thất vọng.

  • Giảm mức sử dụng băng thông và tăng tốc độ

AJAX sử dụng kịch bản phía máy khách để liên lạc với máy chủ web và trao đổi dữ liệu bằng JavaScript. Sử dụng AJAX, bạn có thể cắt giảm tải mạng và sử dụng băng thông và chỉ truy xuất dữ liệu được yêu cầu để cung cấp cho bạn giao diện nhanh hơn và thời gian đáp ứng tốt hơn. Thời gian đáp ứng nhanh hơn, do đó hiệu suất và tốc độ được tăng lên.

  • Tăng khả năng tương thích

AJAX có thể tương thích với ASP.NET, J2EE, PHP hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào. Nó gần như hỗ trợ tất cả các trình duyệt phổ biến như Internet Explorer 5 trở lên, Mozilla Firefox 1.0 trở lên, Apple Safari 1.2 trở lên, Opera 7.6 trở lên và RockMelt.

  • Hỗ trợ xử lý không đồng bộ

Có thể thực hiện truy xuất dữ liệu không đồng bộ bằng cách sử dụng XmlHttpRequest, xương sống của các ứng dụng AJAX. Do đó, các yêu cầu được xử lý hiệu quả và tải nội dung động được đưa lên tầm cao hơn bằng cách cải thiện hiệu suất đáng kể.

  • Điều hướng dễ dàng hơn

Các ứng dụng AJAX có thể được xây dựng để cho phép dễ dàng chuyển đổi giữa các WebPages sang người dùng thay vì sử dụng các nút quay lại và chuyển tiếp thông thường trên trình duyệt.

nhung dieu can biet ve ajax 1 Khái niệm Ajax là gì? tìm hiểu chi tiết về Ajax

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, thì Ajax vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Tính không tương thích của trình duyệt

AJAX phụ thuộc nhiều vào JavaScript được triển khai khác nhau cho các trình duyệt khác nhau. Điều này hóa ra là một trở ngại đặc biệt là khi Ajax phải hoạt động trên nhiều trình duyệt.

  • Không an toàn

Trang web có thể khó gỡ lỗi, tăng kích thước mã của trang web của bạn và khiến trang web của bạn dễ bị đe dọa bảo mật nghiêm trọng.

  • Tăng tải trên máy chủ web

Tải có thể tăng tùy theo người dùng nếu bạn thêm loại cập nhật tự động vào máy chủ cứ sau vài giây.

  • Hay bị lỗi

Với một số trình duyệt, do nhu cầu bảo mật, sẽ tắt chức năng thực hiện javascript nên ajax không thể chạy, hay trong một vài host, không hỗ trợ vào sâu cấu hình server nên hay bị lỗi Access Denied.

Ajax còn một hạn chế mà nhiều người dùng vẫn chưa ưng ý đó là không thể sử dụng nút back và back cũng là chính nó.

Nhưng với những điểm hạn chế kể trên, thì Ajax vẫn đang được các lập trình viên sử dụng phổ biến và đang nghiên cứu để cải thiện nó.

Hi vọng những thông tin trên của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Ajax là gì và lịch sử hình thành, cùng những ưu nhược điểm của Ajax. Từ đó, biết cách ứng dụng phù hợp trong hoạt động kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!

 

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button