Webmaster

Khái niệm Python là gì? Lịch sử hình thành ngôn ngữ lập trình Python

Đối với dân công nghệ thông tin, khái niệm về ngôn ngữ lập trình Python không còn là điều gì quá xa lạ, bởi những ứng dụng của nó vào các website nhằm tạo ra một khoản “ béo bở” là vô cùng hấp dẫn mà không phải ai cũng có thể tìm hiểu hết. Vậy Python là gì? Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Python sẽ giúp bạn điều gì? Nhanh tay tìm hiểu cùng chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé!

word image 6 1 Khái niệm Python là gì? Lịch sử hình thành ngôn ngữ lập trình Python

Khái niệm Python là gì?

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu ngôn ngữ Python là gì để có thể hình dung được ứng dụng của nó đối với thực tiễn hiện nay.

Python là một ngôn ngữ lập trình thông dụng, định hướng đối tượng bậc cao, mạnh mẽ được tạo ra bởi kiểu động và được sử dụng với cơ chế cấp phát bộ tự động.

Không quá phức tạp và khó triển khai, Python chủ yếu dành cho các tín đồ mới “ nhập môn” vào ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên ngôn ngữ này cũng rất chặt chẽ, nhanh và khá mạnh khi xuất hiện chủ yếu ở các hệ điều hành.

Python như một chiếc “ chìa khóa” vàng, mở cửa cho những ai có đam mê và muốn tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình với nhiều bí ẩn thú vị, giúp bạn khai sáng tư duy và qua đó cũng có thể kiếm cho mình một khoản khá hời nếu khai thác triệt để lĩnh vực này.

Ngôn ngữ lập trình Python đã và đang được nhiều người tin dùng và lựa chọn.

Lịch sử hình thành ngôn ngữ lập trình Python

Được lập trình viên Guido Van Rossum “ thai nghén” vào cuối năm 1980 và chính thức “ trình làng” vào tháng 2 năm 1991, tính đến nay ngôn ngữ Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình thông dụng phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Ông tạo ra ngôn ngữ này với mục đích truy cập vào những cuộc gọi hệ thống Amoeba. Vì vậy, ông quyết định tạo ra một ngôn ngữ mở rộng.

Không mãi dậm chân tại chỗ, để phù hợp với những xu thế công nghệ hiện nay, ngôn ngữ Python liên tục làm mới mình, khi cập nhật và cho ra đời 6 phiên bản mới.

Phiên bản đầu tiên được ra đời vào tháng 1/1994 và phiên bản mới đây nhất là vào ngày 23/12/20016. Những phiên bản của Python đó là:

  • Python 1.0: Đây là phiên bản đầu tiên được phát hành vào 01/1994.
  • Python 1.6: Phiên bản 1.x cuối cùng phát hành vào 05/09/2000.
  • Python 2.0: Phiên bản giới thiệu list comprehension vào 16/10/2000.
  • Python 2.7: Phiên bản 2.x cuối cùng phát hành vào 03/07/2010.
  • Python 3.0: Phiên bản loại bỏ cấu trúc và mô đun trùng lặp phát hành vào 3/12/2008.
  • Python 3.6: Phiên bản mới nhất tính cho tới thời điểm hiện tại phát hành vào 23/12//2016.

Tính năng của Python trong các ứng dụng về công nghệ hiện nay

word image 7 1 Khái niệm Python là gì? Lịch sử hình thành ngôn ngữ lập trình Python

Không ai mất công nghiên cứu ra một công trình khoa học mà các tính năng của nó lại không đem lại những ưu điểm nổi bật nào hết. Ngôn ngữ Python ra đời như một “ điểm nhấn” nổi trội trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và ngôn ngữ lập trình nói riêng, với những tính năng nổi trội mà nó đem lại như sau:

Ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ học

So với các ngôn ngữ khác như Java, C++, C#…thì ngôn ngữ lập trình Python đơn giản và dễ học hơn nhiều, chính vì thế mà các lập trình viên mới “ nhập môn” đều ưa thích.

Bởi lẽ sử dụng ngôn ngữ Python sẽ rút ngắn thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về những giải pháp hơn là cú pháp khi phát triển phần mềm bằng ngôn ngữ này, vừa tiết kiệm thời gian nhưng lại đem lại giá trị về thực tiễn lẫn kinh tế.

Miễn phí mã nguồn mở

Có một số ngôn ngữ lập trình bạn buộc lòng phải chi trả một mức phí nhất định để có thể học tập và cài đặt, thì Python lại hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt hơn nữa bạn có thể sử dụng ngôn ngữ Python cho mục đích thương mại hóa của mình. Bên cạnh đó, vì là ngôn ngữ mã nguồn mở nên bạn hoàn toàn có thể thay mã nguồn của nó.

Khả năng di chuyển

Bạn có thể di chuyển các chương trình ngôn ngữ Python từ nền tảng này sang nền tác khác như Windows, Macos hay Linux.

Hiểu một cách chuyên môn, bạn có thể lấy một mã và chạy nó trên bất kỳ máy nào, không cần phải viết mã khác nhau cho các máy khác nhau.

Khả năng mở rộng và có thể nhúng

Bạn có thể kết hợp ngôn ngữ Python với các phần code của ngôn ngữ lập trình C, C++ vào phần code của lập trình Python. Sự kết hợp ngày sẽ giúp ứng dụng được tích hợp nhiều tính năng tốt hơn.

Ngôn ngữ thông dịch cấp cao

Thay vì phải mất công quản lý bộ nhớ, dọn dẹp những dữ liệu không cần thiết để giảm tải bộ nhớ thì Python sẽ tự động chuyển đổi sang ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được.

Đây cũng là tính năng nổi trội mà ngoài Python ra thì các ngôn ngữ lập trình khác như C hoặc C++ không làm được.

Thư viện tiêu chuẩn lớn

Nhằm giúp cho việc lập trình của các lập trình viên trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, Python đã tạo cho mình một lượng thư viện tiêu chuẩn cực lớn nhằm giải quyết nhanh những tác vụ phổ biến.

Thư viện tiêu chuẩn này đã được kiểm tra kỹ lưỡng và được sử dụng bởi hàng trăm người. Cho nên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng nó sẽ không gây ảnh hưởng đến phần code cũng như ứng dụng của bạn.

Hướng đối tượng

Tất cả mọi thứ trong ngôn ngữ lập trình Python đều là hướng đối tượng, giúp bạn giải quyết được những vấn đề phức tạp một cách trực quan nhất.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng Python để lập trình ứng dụng bạn có thể chia những vấn đề phức tạp thành những tập nhỏ hơn bằng các tạo ra các đối tượng.

Python có vai trò gì trong ngành lập trình

Ngôn ngữ Python được tạo ra như một cú hích mạnh vào ngành công nghệ thông tin, khai sáng ra nhiều cơ hội cho ngành lập trình.

Với ngôn ngữ Python bạn dường như không còn mất quá nhiều thời gian vào việc tìm hiểu mà chỉ cần đầu tư nghiên cứu và tìm cho mình cơ hội để khai thác triệt để những ứng dụng của nó để kiếm cho mình những khoản thu béo bở.

Ngôn ngữ Python giúp cho việc tìm hiểu, học tập và nghiên cứu công nghệ thông tin trở nên dễ dàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian nhiều hơn, nhưng mang lại lợi ích cao hơn.

3/5 - (2 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button