Kiến thức

Mã SKU sản phẩm là gì trên Lazada, Shopee,….

Chắc hẳn đối với những nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử có thâm niên sẽ không còn xa lạ gì với Mã SKU. Nhưng đối với các nhà bán hàng chỉ mới chập chững dấn thân vào kinh doanh tại các trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada,..) thì khá hoang mang và bối rối về Mã SKU.

Trong bài viết này, mình không chỉ giúp các nhà kinh doanh mới hiểu rõ về SKU. Đồng thời, mình sẽ nêu ra các cách tạo Mã SKU hiệu quả cho các nhà kinh doanh lâu nhé!

Mã SKU là gì ?

word image 108 Mã SKU sản phẩm là gì trên Lazada, Shopee,....

Mã SKU là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc quản lý hàng hóa cũng như quản lý tồn kho. Trong đó, Mã SKU nghĩa là “Đơn vị lưu kho” và viết tắt của cụm từ “Stock – Keeping Unit”. Khi bạn quyết định kinh doanh trên Shopee, chắc hẳn bạn sẽ có một kho hàng với đa dạng các mặt hàng khác nhau, việc quản lý, phân loại các mặt hàng không phải là chuyện đơn giản thì giờ đây Mã SKU sẽ giúp bạn quản lý đơn giản hơn trong việc phân loại các mặt hàng.

Ví dụ: Mã SKU “NAF1R36” Giày Nike Air Force 1, màu đỏ (Red), size số 36.

Mã SKU “NAF1B37” Giày Nike Air Force 1, màu đen (Black), size 37.

Thông qua, Mã SKU, bạn sẽ biết được thông tin sản phẩm qua các đặc tính riêng:

  • Tên thương hiệu
  • Màu sắc
  • Kích thước
  • Kiểu dáng
  • Giá cả
  • Chất liệu
  • ……..

Ngoài việc tạo các Mã SKU về sản phẩm, bạn cũng có thể tạo các Mã SKU về dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

Đối với Mã SKU sẽ không bị giới hạn nên bạn có thể thoải mái tạo cho dù danh mục hàng hóa của Doanh nghiệp bạn có rộng đến cỡ nào cũng có thể tạo được. Bạn có thể thoải mái chọn việc duy trì Mã SKU được tạo ra bởi nhà cung cấp hoặc tự tạo cho mặt hàng của mình một Mã SKU mới hoàn toàn. Quan trọng là thuận tiện và dễ dàng nhớ để việc quản lý của bạn thật hiệu quả.

Tuy nhiên, một số bạn hay bị nhầm lẫn giữa Mã SKU và Mã UPC. Tuy cả hai Mã này cùng mang chức năng giúp người kinh doanh dễ dàng trong việc quản lý sản phẩm. Nhưng trên thực tế, Mã SKU chỉ áp dụng cho nội bộ, do chính bạn quy ước và tự lập, thuận tiện cho việc ghi nhớ và quản lý của bạn. Còn đối với Mã UPC mang tính duy nhất, không được phép trùng Mã với bất kỳ sản phẩm nào khác và có quy tắc riêng để tạo Mã (12 ký tự).

word image 109 Mã SKU sản phẩm là gì trên Lazada, Shopee,....

Những lưu ý khi tạo mã SKU

  • Font chữ và ký tự trong mã SKU

Có một vài chữ, số rất dễ nhầm lẫn nhau, bạn nên tránh sử dụng như O và 0 (chữ o viết hoa và số 0), I và l (chữ i viết hoa và chữ l viết thường). Nếu trường hợp bạn không cách nào tránh được việc sử dụng các ký tự đặc biệt trên thì bạn hay cố định việc viết hoa hay viết thường toàn bộ các Mã SKU. Việc thống nhất này sẽ giúp bạn tránh được trường hợp nhầm lẫn không đáng có đấy.

Thêm vào đó, bạn không nên bắt đầu Mã SKU bằng số 0 vì khi bạn làm các báo cáo vào file Excel thì việc số 0 ở đầu rất dễ bị bỏ mất, ví dụ: Mã SKU của bạn là “0123456” thì khi vào file Excel sẽ là “123456”, việc này sẽ làm sai lệch Mã. Ngaoi2 ra bạn cũng không nên sử dụng các kí tự đặc biệt như dấu “/”, “&”, “@”,”<”,”>”, “#”,… Các kí tự này cũng sẽ dễ làm bạn bị lỗi định dạng khi thống kê và làm báo cáo.

  • Hãy tận dụng các phần mềm quản lý kho sản phẩm bằng SKU

Việc có quá nhiều Mã SKU sẽ làm bạn dễ bị nhầm lẫn hay không thể ghi nhớ chính xác nên việc tổng hợp các Mã SKU vào những file chuyên tổng hợp như Excel, Google Sheet,… là một sự lựa chọn vô cùng hữu hiệu.

Nhưng hiện nay, có rất nhiều phần mềm chuyên quản lý kho hàng kiêm luôn quản lý sản phẩm bằng SKU cũng rất được nhiều người tin dùng, vậy nên bạn hãy tìm hiểu và chọn cho bản thân mình các phần mềm thích hợp để sử dụng nhé!

  • Lưu ý cách đặt mã SKU sản phẩm Shopee chuẩn xác

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Shopee, bạn vào “Kênh người bán”, trong trang “Sản phẩm”, bạn điền SKU sản phẩm vào phần “Thông tin khác” nằm ở cuối trang.

sku sản phẩm shopee là gì

Sau đó click vào “Thêm phân loại hàng” và điền các phân loại hàng tương ứng với sản phẩm.

sku sản phẩm shopee là gì

Tiếp theo, bạn hãy điều chỉnh giá, số lượng tồn kho ban đầu và mã SKU phân loại của từng sản phẩm để dễ dàng cho thao tác quản lý sản phẩm.

sku sản phẩm shopee là gì

Cuối cùng, bạn click vào nút “Lưu” là hoàn tất.

  • Tạo các Mã SKU thống nhất

Tạo các Mã SKU của các sản phẩm, dịch vụ của bạn giống nhau trên mọi trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…). Việc thống nhất các Mã SKU sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc làm báo cáo và quản lý được thật kỹ các sản phẩm trong kho của bạn còn tồn số lượng thế nào. Đồng thời, bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa các Mã SKU trên cùng một sản phẩm nhưng khác trang thương mại điện tử.

  • Lưu ý khi tạo Mã SKU trên Lazada

Nhà bán hàng có thể kiểm tra số lượng SKU ở trạng thái hoạt động tại ô “Có thể mua” trong mục Quản lý đơn hàng

User-added image

Nhà bán hàng không nên để các sản phẩm trong trạng thái hoạt động mà không có tồn kho, đối với các sản phẩm hết hàng, nhà bán hàng có thể tắt sản phẩm.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh để tăng số lượng đơn hàng và không còn bị giới hạn số lượng SKU.

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ về Mã SKU là gì? Cách tạo ra các Mã SKU chuẩn xác và hiệu quả? Hy vọng bạn có thể áp dụng vào cho Doanh nghiệp của bạn thành công nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button