Marketing online

Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả 2024

Thời đại 4.0 mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, từ đó nhiều bạn trẻ muốn tự làm chủ ý tưởng kinh doanh của mình, ta vẫn gọi là thời đại của start-up. Tuy nhiên, nếu dấn thân vào khởi nghiệp, chắc chắn bạn phải học hỏi thêm nhiều điều và Pitching là điều đầu tiên cần học. Hãy cùng Kiếm Tiền Blog khám phá về Pitching và cách để Pitching hiệu quả nhé.

Pitching là gì?

Pitching có nghĩa là “Thuyết phục”. Trong bán hàng, Pitching được hiểu là hoạt động thuyết phục khách hàng mua hàng, trong hoạt động truyền thông Pitching là quá trình trình bày ý tưởng dự án. Trong kinh doanh, Pitching mang nghĩa thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng kinh doanh của mình.

Các bạn kinh doanh khởi nghiệp, ít nhất một lần trong sự nghiệp cũng sẽ thực hiện hoạt động Pitching. Tại mỗi buổi Pitching, các bạn sẽ đưa ra ý tưởng, thuyết phục nhà đầu tư, họ đưa ra kế hoạch sử dụng vốn, tính hiệu quả và tầm nhìn của dự án…. Do thời gian ngắn, các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thực tế, do vậy quá trình Pitching đòi hỏi người thuyết trình có nhiều kỹ năng như cách trình bày mạch lạc, dễ hiểu, logic và thuyết phục người nghe. Trong buổi Pitching, người thuyết trình cần thể hiện cho các nhà đầu tư thấy, mình là ứng viên sáng giá nhất và dự án của mình là dự án tiềm năng nhất để có thể kêu gọi đầu tư hiệu quả.

Những điều cần biết để Pitching hiệu quả

Như Kiếm Tiền Blog đã nói, trong thời gian rất ngắn bạn phải thuyết phục người khác rút tiền ra khỏi ví là điều khó khăn, và việc thuyết phục nhà đầu tư bỏ nhiều tiền, bỏ thời gian và chất xám vào dự án của bạn còn khó khăn hơn nữa. Do vậy, hãy nhớ những điều sau đây để có buổi Pitching hiệu quả.

word image 12 Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả 2024

Pitching ngày càng phổ biến trong giới khởi nghiệp

Đầu tiên, hãy là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

Dù bạn có tạo ấn tượng tốt về ngoại hình, phong thái và kỹ năng nhưng bạn vẫn lơ ngơ, mơ hồ về lĩnh vực bạn hoạt động, chắc chắn không ai dám đầu tư cho bạn. Chúng ta chỉ có thể thuyết phục nhà đầu tư nếu là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Các con số về định giá, khách hàng mục tiêu, dung lượng thị trường, đối thủ cạnh tranh, cách phân phối hiệu quả… phải là những con số nằm lòng trong bàn đầu bạn.

Hãy chuẩn bị nội dung thuyết trình xúc tích, mạch lạc và rõ ràng

Nội dung và cách bạn thuyết trình về dự án phần nào phản ánh con người bạn. Nếu bạn là người chỉn chu, tỉ mỉ, cách trình bày của bạn cũng trau chuốt hơn. Nếu bạn là người logic và quyết đoán, bạn sẽ không vòng vo và đi thẳng vào vấn đề. Do vậy hãy gây thiện cảm với nhà đầu tư bằng cách trình bày mạch lạc, rõ nghĩa các vấn đề. Ngoài ra để hạn chế ảnh hưởng của áp lực tâm lý, bạn hãy thử thuyết trình tại nhà nhiều lần, tự nghĩ ra các tình huống, các câu mà nhà đầu tư có thể hỏi và bạn trả lời để nâng cao khả năng thành công.

Hãy truyền nhiệt huyết và quyết tâm của bạn đến các nhà đầu tư

Mỗi dự án kinh doanh như đứa con tinh thần của bạn, bạn sẽ chỉ có thể khiến người khác đồng ý “nuôi” đứa con của mình nếu bạn truyền cho họ tình yêu. Mỗi lựa chọn đều có lý do và hãy truyền cho nhà đầu tư lý do bạn chọn dự án này. Khi bạn có thể làm nóng cảm xúc của nhà đầu tư, tất nhiên bạn sẽ dành được lợi thế.

Hãy xem thật nhiều chương trình Pitching và học hỏi

Bạn nên tham gia học, tham khảo và xem nhiều buổi Pitching để có thêm kiến thức và học hỏi. Sự khéo léo trong đàm phán, sự hợp lý về cách định giá, sự tinh tế trong thuyết trình… chắc chắn là những điều bạn nên trau dồi.

Quy trình Pitching hiệu quả

creative advertising agency Pitching là gì? quy trình pitching hiệu quả 2024

Để kêu gọi đầu tư hiệu quả, bạn hãy thực hiện các bước sau đây.

Đặt vấn đề.

Bạn hãy đặt vấn đề thật xúc tích trong 1 phút. Bởi nếu bạn quá sa đà vào phần đặt vấn đề bạn sẽ không còn thời gian để trình bày những nội dung khác.

Giới thiệu tính năng sản phẩm

Hãy dành thời gian hợp lý để nói về tính năng của sản phẩm, hãy cho nhà đầu tư biết sản phẩm của bạn có thể giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng một cách dễ dàng nhất.

Mô hình kinh doanh

Hãy dành thời gian để nói về mô hình kinh doanh của bạn, những hợp đồng, đơn hàng mà bạn đã có. Điều này sẽ giúp bạn tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Thông tin thị trường

Hãy chia sẻ cởi mở và thẳng thắn với nhà đầu tư về thị trường và dung lượng thị trường. Tất nhiên, đây phải là con số thực, con số khả quan, chứ không phải con số ảo. Hãy nhớ với kinh nghiệm thực tế trên thương trường, các nhà đầu tư hoàn toàn đánh giá được dự án của bạn có thị trường ở mức độ nào.

Số tiền cần gọi vốn và kế hoạch sử dụng tiền vốn

Bạn hãy cân nhắc hợp lý số tiền gọi vốn, tỷ lệ cổ phần và kế hoạch sử dụng tiền vốn. Cũng cần tính toán khả năng sinh lời của dự án để cung cấp cho chủ đầu tư thông tin về thời gian hoàn vốn. Số tiền đầu tư cần đủ lớn để đảm bảo sự bứt phá cho dự án, nhưng cũng nên được đánh giá là số tiền đầu tư hợp lý. Ngoài ra, nếu có thể nhận được đầu tư, bạn có thể nhận được hệ thống phân phối của các chủ đầu tư, do vậy hãy chú trọng xem số vốn đó nên phân bổ như thế nào.

Trên đây là những chia sẻ của Kiếm Tiền Blog dành cho các startup. Hy vọng bạn sẽ thành công.

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button