Công nghệ

Platform là gì? Các loại mô hình platform phổ biến hiện nay 2024

Chúng ta vẫn tự nói mình đang sống trong thời kỳ 4.0 với sự ảnh hưởng của cuộc sống số quanh chúng ta tràn ngập công nghệ và thiết bị công nghệ. Mỗi sản phẩm công nghệ đều được tạo nên từ một nền tảng nhất định, đâu đó ta nghe và ta nói đến thuật ngữ Platform, tuy nhiên Platform là gì? Liệu bạn đã hiểu rõ về Platform chưa? Hãy cùng Kiếm Tiền Blog tìm hiều về khái niệm này nhé.

Platform là gì?

Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thì Platform là nền tảng kết nối. Trong cuốn Platform Revolution định nghĩa “nền tảng kết nối là hình thức kinh doanh dựa trên việc kích hoạt sự tương tác tạo nên giá trị giữa các nhà sản xuất bên ngoài với người tiêu dùng. Mục đích tổng thể của nền tảng là để tương thích hoàn toàn giữa người dùng với sự thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ hoặc tiền tệ xã hội, qua đó kích hoạt việc tạo ra giá trị cho tất cả người tham gia”.

word image 27 Platform là gì? Các loại mô hình platform phổ biến hiện nay 2024

Platform tồn tại từ lâu và càng mạnh mẽ trong thời công nghệ

Thực ra Platform đã xuất hiện từ lâu đời chỉ là sự bùng nổ của thông nghệ thông tin ứng dụng nó nhiều hơn. Ví dụ trực quan và dễ hiểu nhất là hoạt động kinh doanh theo mô hình “chợ” đây được xem như nền tảng kinh doanh lâu đời của con người, đây là nơi tập trung người bán và người mua, nơi tạo ra sự kết nối để có hoạt động mua bán.

Như vậy cũng quanh chúng ta là rất nhiều nền tảng như: trung tâm thương mại, sàn giao dịch chứng khoán, trung tâm giới thiệu việc làm, mạng lưới điện, nước, mạng viễn thông, các trang thương mại điện tử….

Ngày nay, khi nhắc đến Platform người ta thường có ý nói đến những nền tảng có ứng dụng yếu tố công nghệ. Nhờ sự ứng dụng của công nghệ mà người mua có thể kết nối trực tiếp với nhà sản xuất một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra các nền tảng như facebook, zalo, viber… cũng giúp kết nối mọi người nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng.

Thành phần cơ bản của nền tảng Platform

Các thành phần cơ bản của mỗi nền tảng platform bao gồm:

  • Phần cứng đơn, đây là phần sẽ xuất hiện trong trường hợp hệ thống nhúng nhỏ. Lúc này phần cứng đơn có thể truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần sự xuất hiện của hệ điều hành.
  • Trình duyệt bất kỳ như chrome, coccoc khi phần mềm dựa trên nền tảng web.
  • Ứng dụng đa dạng và có nhiều loại, chúng có thể là bảng tính, ứng dụng lưu trữ dữ liệu, trình xử lý văn bản, ứng dụng lưu trữ phần mềm,…
  • Frameworks nơi cung cấp các chức năng làm sẵn,
  • Máy ảo giúp tất cả các ứng dụng được phiên dịch thành một định dạng tương tự như mã máy, sau đó sẽ được máy ảo thực thi.
  • Một phiên bản ảo của hệ thống hoàn chỉnh bao gồm: phần cứng, hệ điều hành, phần mềm, khả năng lưu trữ.

Các loại mô hình Platform phổ biến hiện nay

Trên thực tế mô hình platform rất đa dạng, trong khuôn khổ bài viết này Kiếm Tiền Blog sẽ giới thiệu đến các bạn 5 mô hình platform thông dụng và phổ biến nhất hiện nay.

word image 28 Platform là gì? Các loại mô hình platform phổ biến hiện nay 2024

Platform kết nối công nghệ

Hardware platform

Các thiết bị điện tử thông minh như laptop, máy tính, điện thoại… không thể thiếu phần cứng để có thể hoạt động bình thường. Phần cứng platform là phần cứng nói chung của các thiết bị công nghệ. Nền tảng phần cứng của các thiết bị điện tử thông minh chính là bộ vi xử lý, quyết định sức mạnh và sự mượt mà của thiết bị. Một ví dụ phổ biến như platform phần cứng của các loại máy tính sẽ thường có thông số về platform phần cứng như chỉ số CPU, ram, hệ điều hành…

Software platform

Nếu như nền tảng phần cứng quyết định sức mạnh được ví như cơ bắp của thiết bị điện tử thì nền tảng phần mềm quyết định đến sự thông minh và được ví như khối óc của thiết bị điện tử. Đây là môi trường để lập trình các ứng dụng, tính năng ứng dụng công nghệ, là sức mạnh riêng của mỗi nền tảng.

Một ví dụ điển hình của Software platform là hệ điều hành nền tảng IOS và nền tảng Android, hay nền tảng Windows hay nền tảng Mac OS.

Cloud computing Platform

Một thị trường công nghệ mới đang nhanh chóng phát triển là dịch vụ điện toán đám mây, với công nghệ hiện đại như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo hoặc lưu trữ ứng dụng trên nền tảng web hoặc ứng dụng dạng app đều cần đến sự tính toán lớn. Điện toán đám mây với khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ đã giúp các doanh nghiệp bỏ qua khâu xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng. Với điện toán đám mây, bất cứ ai có thiết bị điện tử kết nối internet đều có thể tận dụng sức mạnh tính toán và có thể mở rộng dựa trên cơ sở câm và phát.

Cloud computing Platform được tồn tại với 3 dạng chính là Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ ví dụ Amazon, phần mềm dưới dạng dịch vụ như Google Apps và nền tảng là một dịch vụ như IBM.

Social Platform

Nền tảng công nghệ là dạng nền tảng dựa trên web từ đó phát triển, triển khai và quản lý các giải pháp và dịch vụ truyền thông xã hội. Nền tảng này cho phép khả năng tạo ra các website và dịch vụ truyền thông xã hội với chức năng như một mạng xã hội hoàn chỉnh.

Nền tảng xã hội thể hiện các đặc tính công nghệ và tính đặc thù của người sử dụng mạng xã hội. Về mặt công nghệ, nền tảng xã hội cung cấp ngôn ngữ đánh dấu để tạo ứng dụng gốc, giao diện lập trình ứng dụng và từ đó tích hợp ứng dụng với bên thứ 3 và bảng điều khiển quản trị phụ trợ để quản lý toàn bị cơ sở dữ liệu người dùng.

Business service platform

Nền tảng về hoạt động kinh doanh là dạng nền tảng ứng dụng để kinh doanh, phổ biến như Uber, Grab hay Foody…

Như vậy platform không phải là thuật ngữ xa lạ và nó lại càng thân thuộc với những người hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tinh. Với sự bùng nổ về công nghệ, những người hiểu và ứng dụng được các mô hình nền tảng platform là những người tiên phong và dễ dàng thành công hơn. Hy vọng qua bài viết này, Kiếm Tiền Blog đã giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích về khái niệm platform.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button