Marketing online

Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

Quản trị nhân sự hay còn được gọi là quản lý nguồn nhân lực luôn là vấn đề được đề cao hàng đầu trong các doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn thì đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng và tiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến bộ máy làm việc và phát triển của toàn bộ doanh nghiệp đó. Vậy nên chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng để dễ dàng nắm bắt và cải thiện cho bản thân những kiến thức cần thiết về quản trị nhân sự. Mời các bạn cùng tìm hiểu quản trị nhân sự là gì? vai trò của nó ra sao ?.

word image 50 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự là bộ phận mang trọng trách kết nối giữa từng nhân viên với công ty, giúp nhân viên hòa nhập với môi trường, văn hóa, tác phong của công ty. Việc một nhân viên được phân phối vào bộ phận công việc nào của công, những đề xuất, kiến nghị đều thông qua bộ phận quản trị nhân sự. Bên cạnh đó, quản trị nhân sự còn phụ trách chăm lo chính sách, quyền lợi, bồi thường, tuyển dụng, chấm công, tính lương, khen thưởng cho toàn bộ nhân viên. Không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên mà còn là bộ phận bảo vệ quyền lợi, lắng nghe nhu cầu của nhân viên để thúc đẩy tiềm năng phát triển của người lao động.

Vai trò và tầm quan trọng của việc quản lý nhân sự?

  • Giải quyết mâu thuẫn, đảm bảo tính kỷ luật trong doanh nghiệp

Trong một môi trường làm việc tập thể nhiều người thì vấn đề mâu thuẫn chắc chắn khó mà tránh được. Lúc này, vai trò của quản trị viên sẽ là một chiếc cầu nối, bình tĩnh lắng nghe và đưa ra các giải pháp giải quyết hợp lý, thỏa đáng.

Đây là một việc làm rất khó khăn vì mỗi người sẽ có một tính cách khác nhau, cái tôi, lập luận và lý lẽ riêng. Vậy nên đòi hỏi bộ phận quản trị nhân sự phải có tâm và có tầm, biết cách dung hòa mọi người với nhau theo cách thật khôn khéo.

word image 51 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

  • Đem nhân tài về doanh nghiệp

Vào thời công nghệ hiện đại 4.0 này, việc tuyển chọn nhân tài không quá khó khi có rất nhiều phương pháp hữu hiệu thông qua các trang website, hội nhóm trên mạng xã hội, ứng dụng và phần mềm. Thế nhưng người có tài năng vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có tính cách, yếu tố phù hợp với doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của bộ phận quản trị nhân sự là yếu tố quyết định có sự tìm kiếm nhân viên phù hợp và cùng chung tay hợp sức phát triển doanh nghiệp ngày càng thăng tiến và đủ mạnh để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường rộng lớn này.

word image 52 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

  • Kiểm soát các mức chi phí phù hợp

Khi nhắc tới tài chính luôn là vấn đề đau đầu của các doanh nghiệp thì giờ đây nhờ có quản trị nhân sự mà các doanh nghiệp có thể kiểm soát được các khoản chi cần thiết.

Đầu tiên chính là các mức lương của nhân viên, việc cập nhật mức lương thị trường, điều chỉnh lương theo chỉ thị của Nhà nước, các đề xuất tăng lương của nhân viên luôn được các nhà quản trị xem xét thật kỹ và đưa ra các giải pháp phù hợp nhất để làm sao khiến nhân viên hài lòng, thỏa mãn nhu cầu về lương mà doanh nghiệp đồng thời có thể kiểm soát rõ ràng từng khoản chi trả.

Ngoài các khoản chi về lương thì quản trị nhân sự còn phải quản lý ngân sách và tổ chức các sự kiện, hoạt động kỷ niệm, lễ hội nhằm tạo niềm vui, giải trí cho nhân viên nhưng vẫn phải cân đối ngân sách phù hợp với doanh nghiệp.

  • Nắm bắt tình hình của nhân viên

Phải nắm rõ hoạt động của nhân viên mỗi ngày như việc chấm công, tình hình nhân viên xin nghỉ phép hay xin nghỉ vì có việc riêng đột xuất. Doanh nghiệp sẽ rất khó khăn nếu thiếu bộ phận quản trị nhân sự tốt vì việc nhân viên nghỉ phép nếu không kiểm soát tốt sẽ gây lại hậu quả nghiêm trọng trong công việc.

word image 53 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

  • Âm thầm đánh giá năng lực

Mỗi người có một thế mạnh, một năng lực phát triển riêng. Dựa vào tiềm năng của từng nhân viên mà quản trị nhân sự sẽ nắm rõ thế mạnh của từng người mà đề xuất thăng cấp cao hơn hay điều động nhân sự phù hợp hơn với nhân viên. Chỉ khi nhân viên làm việc đúng sở trường, đúng chuyên môn, đúng sở thích thì mới có thể đem lại hiệu quả cao doanh nghiệp đồng thời giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, yêu thích công việc hơn.

word image 54 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

  • Đảm nhận nhiều vai trò

Quản trị nhân sự đảm đương rất nhiều vai trò trong một doanh nghiệp. Không chỉ quản lý nguồn nhân sự rộng mà còn là một bộ phận tư vấn cho các nhà quản lý các khía cạnh trong việc dùng người, giải quyết các vấn đề nhân sự và ngân sách chi tiêu cho công ty. Nắm giữ và tổng hợp các thông tin cần thiết cần thiết giữ doanh nghiệp và nhân viên.

word image 55 Quản trị nhân sự là gì? vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong công ty

Trên đây là bài viết giúp mọi người làm rõ và hiểu biết thêm về vai trò và tầm quan trọng của việc quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Đằng sau một doanh nghiệp thành công không thể thiếu một bộ phận quản trị nhân sự xuất sắc và tài giỏi. Chính vì lý do đó, bạn hãy thiết lập một bộ phận quản trị nhân sự ưu tú cho doanh nghiệp của mình ngay nhé!

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button