Marketing online

Sales là gì? công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh – bán hàng (sales)

Hiện nay trong các doanh nghiệp hẳn không ai xa lạ với những nhân viên hay bộ phận sales. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin của nghề sales là gì? và công việc hàng ngày của họ qua bài viết dưới đây.

Sales là gì?

Sales hay còn gọi đầy đủ là Salesman, có nghĩa là người bán hàng hoặc nhân viên bán hàng hay là nhân viên kinh doanh. Trong các hoạt động kinh doanh thì tùy vào mức độ doanh nghiệp to nhỏ hoặc cần thiết khác nhau để cần nhân viên hay một bộ phận sales riêng. Nhân viên hay bộ phận sales này sẽ có nhiệm vụ tư vấn về sản phẩm như là giá trị và các thông tin chi tiết khác của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đó. Đây được coi là bộ mặt của một doanh nghiệp bởi nhân viên sales là người tiếp xúc trực tiếp và nhiều nhất với khách hàng. Đồng thời một doanh nghiệp có phát triển hay không cũng dựa vào năng lực và doanh số mà nhân viên sales mang lại.

Sales 3 Sales là gì? công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh - bán hàng (sales)
Attracting online business customers concept. Vector of a businessman with magnet attracting people and money on social media platform

Tại sao nên chọn nghề sales?

Như đã nói ở trên nhân viên sales là bộ mặt và có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của một doanh nghiệp. Vì vậy nghề sales rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Và với các doanh nghiệp lớn thì họ cần cả một bộ phận sales, để tìm một công việc nhanh chóng thì nghề sales là một lựa chọn tốt cho bạn.

Những công việc hàng ngày của nhân viên sales kinh doanh

Mỗi một lĩnh vực khác nhau thì các nhân viên kinh doanh sẽ có những công việc khác nhau. Dưới đây là một số công việc hàng ngày đặc trưng của các nhân viên kinh doanh:

  • Hiểu về thông tin của sản phẩm, dịch vụ cung cấp: Trước khi tư vấn cho khách hàng thì nhân viên kinh doanh cần phải tìm hiểu thông tin, mẫu mã, công dụng, thành phần,… của những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Bên cạnh việc tìm hiểu thì nhân viên kinh doanh cũng cần phải ghi nhớ tất cả những thông tin đó, để có thể tư vấn cho khách hàng nhanh nhất có thể.
  • Tìm hiểu về nhu cầu khách hàng: Để giúp người mua cũng như hướng họ tới các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, thì nhân viên kinh doanh phải hiểu mục đích, nhu cầu, điều mà khách hàng cần và muốn. Từ đó hướng khách hàng tới các sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Khoanh vùng khách hàng tiềm năng: Tìm hiểu và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới những khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu thị trường: Nhân viên kinh doanh sẽ nghiên cứu thị trường và phân tích những nhu cầu, xu thế hiện tại. Để từ đó đưa ra kế hoạch hay phương hướng phát triển cho sản phẩm, dịch vụ hoặc cách giới thiệu sản phẩm gần gũi với khách hàng hơn.
  • Bám sát doanh thu: Nhân viên kinh doanh thường xuyên kiểm soát số lượng sản phẩm, dịch vụ đã cung cấp và bán ra. Từ đó có báo cáo doanh số lên cấp trên.

word image 5 Sales là gì? công việc hàng ngày của nhân viên kinh doanh - bán hàng (sales)

Những kỹ năng cần có ở nhân viên kinh doanh (sales) ?

  • Khả năng lắng nghe: Để hiểu được khách hàng cần gì, muốn gì, vào thời điểm nào,… Thì nhân viên kinh doanh phải biết lắng nghe, thấu hiểu. Từ đó có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất.
  • Thường xuyên cập nhật phản hồi của khách hàng: Khi đã hiểu và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh cần lắng nghe những phản hồi của những khách hàng đã lựa chọn sản phẩm. Đồng thời giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với khách hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có của nhân viên kinh doanh. Khả năng giao tiếp tốt và gần gũi với khách hàng sẽ giúp nhân viên tiếp cận và tạo được niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Khả năng ghi nhớ: Vì nhân viên kinh doanh cần phải hiểu và nắm rõ tất cả các thông tin, kiểu dáng, màu sắc,… của sản phẩm. Nên kỹ năng cần có nữa đó là ghi nhớ tốt. Bạn càng có khả năng ghi nhớ tốt thì bạn càng hiểu về sản phẩm tốt, từ đó giúp bạn tư vấn cho khách hàng được chính xác.
  • Linh hoạt và khéo léo: Để phục vụ tốt cho khách hàng nhân viên tư vấn cần phải nhanh nhạy để hiểu ý, linh hoạt để nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng. Đồng thời cần khéo léo để hướng khách hàng tới các sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Thái độ của nhân viên kinh doanh cần luôn tươi cười, niềm nở, thân thiện với khách hàng. Luôn luôn cần tạo cho khách hàng sự thoải mái, gần gũi và được tôn trọng.
  • Cần chăm chút vẻ bề ngoài: Vì nhân viên kinh doanh là bộ mặt của một doanh nghiệp nên cần có ngoại hình tốt, chỉnh chu về trang phục, đầu tóc,.. tạo được sự ưa nhìn, dễ chịu với người đối diện.
  • Thường xuyên kết nối, tương tác: Để tạo sự thân thiết với khách hàng, cũng như giúp cho sản phẩm đến gần với người dùng hơn, thì nhân viên kinh doanh cần có sự tương tác, kết nối với các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook,…
  • Kỹ năng viết bài: Để tạo được sự chú ý cũng như tính thuyết phục trên các trang mạng xã hội thì nhân viên kinh doanh cần tới kỹ năng viết bài. Điều này cũng sẽ giúp doanh số bán hàng của bạn tăng cao.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích và cần thiết cho những bạn có đam mê theo đuổi nghề sales. Chúc các bạn thành công.

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button