Kiến thức

Stellar (XLM coin) là gì ? Tìm hiểu tổng quan về đồng XLM

Có thể nói năm ngoái là năm có rất nhiều biến động với giá cả của Bitcoin lên đến đỉnh điểm là 19.500 USD đây là một con số kỷ lục nhưng bên canh Bitcoin thì đồng Stellar cũng tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ không hề kém cạnh gì hôm nay Kiếm Tiền Blog mời các bạn tìm hiểu về đồng Stellar coin là gì ? và tổng quan về đồng XLM đây là đồng tiền được IBM quan tâm khá nhiều đấy nên khá là tiềm năng để đầu tư lâu dài.

Stellar coin là gì ?

Stellar là một công nghệ thanh toán mã nguồn mở có nhiều điểm tương đồng với Ripple . Người sáng lập của nó, Jed McCaleb (ảnh), cũng đồng sáng lập Ripple.

Giống như Ripple, Stellar cũng là một công nghệ thanh toán nhằm mục đích kết nối các tổ chức tài chính và giảm đáng kể chi phí và thời gian cần thiết cho việc chuyển tiền qua biên giới. Trên thực tế, cả hai mạng thanh toán đều sử dụng cùng một giao thức chung lúc khởi đầu.

Hình ảnh logo của Stellar
Hình ảnh logo của Stellar

Tuy nhiên, đây là nơi mà những điểm tương đồng kết thúc.

Một đợt fork trong giao thức của Stellar vào đầu năm 2024 đã kết thúc với việc tạo ra Nghị định thư Stellar Consensus Protocol (SCP). Cả hai hệ thống cũng có sự khác biệt cơ bản. Trong khi Ripple là một hệ thống khép kín, Stellar là mã nguồn mở.

Họ cũng có khách hàng khác nhau. Ripple làm việc với các tổ chức ngân hàng được thành lập và các tập đoàn để sắp xếp công nghệ chuyển giao xuyên biên giới của họ. Ngược lại, Stellar tập trung vào việc phát triển thị trường và có nhiều trường hợp sử dụng cho công nghệ của mình, bao gồm cả chuyển tiền và phân phối khoản vay ngân hàng cho mọi người mà không khiến họ bị ràng buộc.

Tìm hiểu tổng quan về đồng Stellar (XLM) Coin

Giới thiệu về đồng Stellar

You have not selected any currencies to display

Cách mà Stellar hoạt động

stellar 2 Stellar (XLM coin) là gì ? Tìm hiểu tổng quan về đồng XLM

Hoạt động cơ bản của Stellar tương tự như của hầu hết các công nghệ thanh toán phi tập trung. Nó chạy một mạng lưới các máy chủ phân cấp với một sổ kế toán phân phối được cập nhật mỗi 2 đến 5 giây trong số tất cả các nút. Yếu tố phân biệt nổi bật nhất giữa Stellar và bitcoin là giao thức đồng thuận.

Giao thức đồng thuận của Stellar không phụ thuộc vào toàn bộ mạng lưới khai thác để phê duyệt các giao dịch. Thay vào đó, nó sử dụng thuật toán Liên hiệp Byzantine (FBA), cho phép xử lý giao dịch nhanh hơn. Điều này là bởi vì nó sử dụng các nhóm đại biểu (hoặc một phần của mạng) để phê duyệt và xác thực một giao dịch.

Mỗi nút trong mạng Stellar chọn một bộ nút “đáng tin cậy” khác. Khi giao dịch được tất cả các nút trong tập hợp này chấp thuận, thì giao dịch đó được coi là được chấp thuận. Quá trình rút ngắn đã làm cho mạng của Stellar cực kỳ nhanh và nó được cho là xử lý tới 1000 hoạt động mạng mỗi giây.

Cách mà Stellar tăng tốc chuyển tiền liên mạng

Quá trình chuyển giao xuyên biên giới (chuyển tiền liên mạng) hiện tại là một quá trình phức tạp. Nó đòi hỏi các ngân hàng trong nước phải duy trì các tài khoản ở các khu vực pháp lý nước ngoài bằng nội tệ. Ngân hàng đại lý của họ phải hoạt động một tài khoản tương tự ở quốc gia gốc.

Quá trình Nostro-Vostro, như nó được biết, cho các giao dịch xuyên biên giới với các loại tiền tệ fiat là một quá trình dài liên quan đến chuyển đổi và hòa giải các tài khoản. Bởi vì nó cho phép xác nhận đồng thời, blockchain của Stellar có thể rút ngắn hoặc loại bỏ sự chậm trễ và phức tạp liên quan.

Đồng tiền điện tử Lumens của Stellar cũng có thể được sử dụng để cung cấp thanh khoản và hợp lý hóa quy trình. Theo một số báo cáo, các ngân hàng sẽ sử dụng tiền điện tử của riêng họ để tạo thuận lợi cho việc chuyển tiền như vậy trong tương lai. Theo David Mazières, một giáo sư Đại học Stanford và là người sáng lập SCP, giao thức này có các yêu cầu về tính toán và tài chính “khiêm tốn”. Điều này cho phép ngay cả các tổ chức có ngân sách CNTT tối thiểu, chẳng hạn như tổ chức phi lợi nhuận, tham gia vào mạng của họ. 

Có bao nhiêu tổ chức đang sử dụng Blockchain của Stellar?

Stellar là đối tác chính thức của IBM
Stellar là đối tác chính thức của IBM

Stellar xuất hiện trong tháng 10 năm 2024 sau khi công bố hợp tác với IBM. Sự hợp tác này hình dung việc thiết lập nhiều hành lang tiền tệ giữa các quốc gia ở Nam Thái Bình Dương.

Dự án có mục tiêu xử lý lên đến 60 phần trăm của tất cả các khoản thanh toán xuyên biên giới trong khu vực, bao gồm các nước như Úc, Fiji và Tonga. Điều này sẽ cho phép kết nối giữa các doanh nghiệp nhỏ, phi lợi nhuận và các tổ chức ngân hàng địa phương để đẩy nhanh các giao dịch thương mại. Ví dụ, một nông dân ở Samoa sẽ có thể kết nối và thực hiện các giao dịch với một người mua ở Indonesia.

Trong năm 2024, công ty tư vấn công nghệ nổi bật Deloitte cũng đã công bố hợp tác với Stellar để phát triển một ứng dụng thanh toán. Tại một hội nghị vào năm 2024, McCaleb xác nhận rằng 30 ngân hàng đã đăng ký sử dụng blockchain của Stellar để chuyển tiền qua biên giới. Dịch vụ thanh toán Stripe đã loại bỏ bitcoin và để cánh cửa mở cho Stellar trên nền tảng của nó.


Hi vọng bài viết giới thiệu về đồng Stellar coin là gì và tìm hiểu tổng quan về đồng Stellar (XLM) này sẽ đưa đến cho các bạn cái nhìn khái quát nhất.

*** Lưu ý chúng tôi chỉ giới thiệu về đồng coin và bài viết không phải viết ra nhằm mục đích là lời khuyên đầu tư.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button