Công nghệTiền điện tử

Sushi Swap (SUSHI) là gì? Toàn tập thông tin về đồng Sushi Coin 2024

 Nối tiếp sự thành công của Uniswap, Sushiswap – một giao thức mới được hình thành gần đây như phiên bản kế thừa và nâng cấp trong thiết kế giao thức của Uniswap. Vậy Sushiswap (SUSHI) là gì? SUSHI Token được sử dụng như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sushiswap (SUSHI Coin) là gì?

https://www.cryptohub.vn/wp-content/uploads/2020/09/sushiswap-768x414-1.jpg

Nguồn: cryptohub.vn

Sushiswap (SUSHI) là một Fork (nhánh) của Uniswap (như việc Bitcoin Cash là bản fork của Bitcoin). Nó thừa hưởng những tính chất đặc trưng của Uniswap đồng thời tập nhấn mạnh hơn tính bảo mật và tập trung vào cộng đồng.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của SUSHI là cơ chế tưởng thưởng và SUSHI Token (dùng để điều hành hệ thống và chia lợi nhuận từ SushiSwap). Bên cạnh đó, nó cũng cho phép người dùng có thể swap (hoán đổi) bất kỳ token ERC20 nào, sử dụng pool thanh khoản thay vì sổ lệnh.

SushiSwap (SUSHI) là một giao thức tạo lập thị trường tự động (AMMAutomated Market Maker) được tạo ra bởi một nhóm hoặc cá nhân ẩn danh có tên Chef Nomi. Tuy nhiên, sau vụ bê bối “exit scam”, Chef Nomi đã chuyển giao quyền kiểm soát SushiSwap cho Sam – CEO của sàn giao dịch FTX.

Ưu điểm của SUSHI

Khuyến khích nhà cung cấp thanh khoản

Có thể nói, Sushiswap được tạo ra để dành cho các nhà cung cấp thanh khoản từ nhỏ đến lớn. Tại “vùng đất” này, lợi ích đầu tiên là họ cũng có thể cung cấp thanh khoản và kiếm phần thưởng lợi ích dưới dạng token SUSHI. Thứ hai, dù họ ngừng cung cấp thanh khoản thì phần thưởng này vẫn sẽ được tích lũy trong Sushiswap. Lợi ích thứ 3 mà Sushiswap tạo ra cho nhà cung cấp thanh khoản là nếu họ đến sớm trong giao thức thì họ sẽ trở thành một đối tác quan trọng của giao thức và hưởng những đặc quyền nhất định.

Cơ chế phân phối phần thưởng hấp dẫn

Thay vì chia đều 0,3% cho các nhà cung cấp thanh khoản của một nhóm như Uniswap, Sushiswap lại dùng cách chia “lấy lòng người” hơn. Trong Sushiswap, 0,25% phí giao dịch của pool được chuyển trực tiếp đến các nhà cung cấp thanh khoản đang hoạt động, trong khi 0,05% còn lại được chuyển đổi trở lại thành SUSHI (thông qua SushiSwap) và được gửi tới chủ sở hữu token SUSHI.

Quỹ phát triển nhằm đảm bảo cho dự án

Theo ý kiến từ chuyên gia @LawMaster , 10% phân phối SUSHI được khuyến nghị giữ lại cho các nhà phát triển. Khoảng phí này dùng để kiểm tra bảo mật và tiếp tục phát triển, nâng cấp dự án mới này. Hy vọng cộng đồng không thấy phiền và có sự đồng tình với quyết định này.

word image 16 Sushi Swap (SUSHI) là gì? Toàn tập thông tin về đồng Sushi Coin 2024

Nguồn: Ảnh chụp màn hình

So sánh Sushiswap và Uniswap

Ưu điểm về khuyến khích các nhà cung cấp thanh khoản của Sushiswap cũng chính là hạn chế thường thấy của Uniswap. Ở giao thức Uniswap, các nhà cung cấp thanh khoản chỉ kiếm được phí giao dịch của các pool khi họ còn nguồn vốn ở đó. Khi rút hết vốn thì không còn thu nhập từ việc đó nữa. Đồng thời, những nhà cung cấp thanh khoản đến sớm vẫn có nguy cơ bị chia lợi nhuận cho các bên liên quan (lớn hơn và góp nhiều vốn hơn) như các quỹ mạo hiểm, sàn giao dịch, nhóm khai thác…

Mặt khác, như chúng ta đã biết, Sushiswap là một fork của Uniswap, điều đó đồng nghĩa với việc nó thừa hưởng những ưu điểm của công ty mẹ và sở hữu những lợi thế mới của riêng mình. Đồng thời, nhờ DeFi nên con đường phát triển của nó càng rộng mở hơn.

Có thể nói, hướng phát triển trong tương lai của Uniswap và SushiSwap (hoặc các fork khác) đều khá mạnh. Uniswap có thể vẫn đi đầu trong đổi mới lĩnh vực AMM, trong khi SushiSwap có thể cung cấp một giải pháp tập trung vào tính năng hơn để thay thế cho các tính năng hiện tại

Tuy nhiên, việc thanh khoản phân mảnh giữa các giao thức tương tự nhau không phải là điều thuận lợi cho nhà cung cấp và người dùng. Đặc biệt, người dùng cuối có thể có trải nghiệm tồi tệ nếu nhiều thanh khoản trong DeFi được phân chia giữa nhiều giao thức AMM khác nhau.

Sushi Token là gì?

SUSHI là Native Token của trong hệ sinh thái Sushiswap và được dùng với các mục đích như:

  • Trở thành phần thưởng khi bạn tham gia Liquidity Mining ở một vài Pool
  • Phí chia sẻ cho SUSHI Miner. Như đã nói ở phần ưu điểm, 0,25% phí giao dịch của pool được chuyển trực tiếp đến các nhà cung cấp thanh khoản đang hoạt động, trong khi 0,05% còn lại được chuyển đổi trở lại thành SUSHI (thông qua SushiSwap) và được gửi tới chủ sở hữu token SUSHI.

Có nên đầu tư vào Sushi Coin? Đánh giá tiềm năng và rủi ro của Sushiswap

  1. Với Yield Farmers/Liquidity Providers (nhà cung cấp thanh khoản)

SushiSwap sẽ mang lại khoản lợi nhuận tương đối lớn, lãi 3 lần. Đó là:

  • Lợi nhuận từ việc staking
  • Lợi nhuận đến từ việc token Sushi tăng giá
  • Lợi nhuận đến từ việc Tài sản Locked tăng giá

Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: khi thị trường đổ vỡ, giá trị tài sản bị lock đi xuống. Bên cạnh đó, các tài sản có ROI cao khi crash thì sẽ tuột dốc không phanh. Với blockchain của Eth hiện tại, việc chuyển giao tài sản để chặn đứng tổn thất là vấn đề nan giải.

Với Holder SUSHI (chủ SUSHI)

Sushiswap cũng là sản phẩm DeFi sử dụng việc bơm giá token để làm hiệu ứng marketing thu hút dòng tiền đổ vào đầu tư. Tuy nhiên, nếu muốn đi đường dài, nó cần có những giải pháp thiết thực hơn để lượng người sử dụng tăng ổn định.

Đối với các Holders SUSHI, rủi ro lớn nhất của Sushiswap đến từ việc các hợp đồng của Sushiswap chỉ đang dừng ở mức đang được kiểm tra. Nếu việc này thuận lợi, giá trị của Sushi sẽ còn tăng rất kinh khủng. Còn nếu không thành công thì có khả năng kết cục của Sushiswap không khác gì YAM, tức là sẽ khá rủi ro nếu đầu tư.

Sushiswap đã chính thức tách khỏi Uniswap sau một thời gian thăng trầm

word image 17 Sushi Swap (SUSHI) là gì? Toàn tập thông tin về đồng Sushi Coin 2024

Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Kể từ ngày 10 tháng 9, giao thức Sushiswap đã chính thức hoàn thành quá trình chuyển đổi sang nền tảng giao dịch phi tập trung của riêng nó. Trong vòng vài ngày ngắn ngủi kể từ khi SushiSwap ra mắt, nó đã chiếm 77% giá trị bị khóa trên Uniswap.

Vài giờ trước khi quá trình chuyển đổi hoàn thành, Sam Bankman-Fried – người đứng đầu hiện tại của dự án đã lên kế hoạch và đăng bản cập nhật trên Twitter (gồm test và xác định các lần di chuyển token riêng lẻ)

Đến ngày 10.9, Sam đã xác nhận việc di chuyển đã hoàn tất sau một thời gian dài dự án vướng lùm xùm. Việc SushiSwap bắt đầu di chuyển hơn 800 triệu USD tiền thanh khoản từ Uniswap sẽ làm tăng tính cạnh tranh giữa các giao thức trong lĩnh vực DeFi. Hiện tại, Để “farm” SUSHI token trên SushiSwap, người dùng bây giờ sẽ phải di chuyển Uniswap LP token thành SushiSwap SLP token.

SushiSwap là giao thức đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giới giao dịch tiền điện tử kể từ khi ra mắt vào ngày 28 tháng 8. Nó đạt mức 1,58 tỷ USD trong tổng giá trị bị khóa vào ngày 3 tháng 9.

5/5 - (2 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button