Kiến thức

Uniswap là gì? tìm hiểu chi tiết về Uniswap Coin

Kể từ khi khái niệm tài chính phi tập trung (DeFi) ra đời, nó đã mang lại làn sóng rất lớn cho cộng đồng những người yêu thích tài chính và công nghệ trên toàn thế giới. Trong tương lai, nhiều người tin rắng DeFi sẽ làm chủ thị trường tài chính thế giới. Để song hành với điều đó, Uniswap đã ra đời. Vậy Uniswap là gì? Cùng kiemtienblog tìm hiểu tất tần tật về nó qua bài viết sau đây bạn nhé!

Uniswap là gì?

Cách sử dụng Uniswap với Trust Wallet. - Đầu Tư 360

Trong đầu năm 2024, Uniswap đã có một sự kiện gây chấn động toàn thế giới. Vào ngày 17/9/2020 Uniswap đã tặng cho những khách hàng đã từng sử dụng nền tảng của mình tính đến trước ngày 1/9/2020 400 UNI Token cho mỗi tài khoản. Bạn có biết số tiền này tương đương bao nhiêu không? Khoảng 80 triệu VNĐ với tỷ giá lúc đó. Đúng là một số tiền thưởng kha khá đấy nhé!

Vậy Uniswap là gì mà lại hào phóng như thế nhỉ?

Nói một cách đơn giản thì Uniswap là một nền tảng hoán đổi dựa trên nền tảng tài chính phi tập trung. Uniswap cũng như nhiều nền tảng khác, cũng được xây dựng trên giao thức Ethereum.

Uniswap thực chất là một nơi tạo lập những AMM trên thị trường tài chính một cách tự động. Nhiệm vụ chính của nó là hoán đổi những token ERC-20 với nhau trong các Liquidity Pool. Từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2024 và được nâng cấp vào tháng 5 năm 2024, Uniswap luôn được giới chuyên môn đánh giá cao bởi những tiện ích cũng như sự nhanh gọn của mình.

Khi sử dụng giao thức này, bạn có thể dễ dàng trở thành nhà cung cấp thanh khoản cho người khác bằng cách trao đổi những token của mình trong cùng Pool mà hoàn toàn không cần nhờ đến bên thứ ba nào làm trung gian cả. Bạn cũng có thể tự mình thêm token vào Pool hoặc tự niêm yết token.  Mọi hoạt động của bạn cũng trở nên an toàn hơn vì không hề có bất kỳ orderbook nào xuất hiện, và cách nền tảng này chống kiểm duyệt rất tốt.

Với những khả năng vượt trội của mình, Uniswap đang có được lượng người dùng khá lớn và được xem là sàn giao dịch tài chính phi tập trung lớn nhất thế giới.

Uniswap hoạt động như thế nào?

Uniswap là gì? Cách thức hoạt động ra sao? | TAPCHIBLOCKCHAIN.NET

Điểm khác biệt lớn nhất của Uniswap đối với những sàn giao dịch khác là trong thế giới của nó không hề xuất hiện những oderbook. Thay vào đó, Uniswap sẽ tự động mở ra những AMM. Những AMM này là những hợp đồng thông minh về các pool thanh khoản. Người dùng có thể tự do trao đổi các token của mình trong pool. Bạn sẽ phải trả một khoản phí nho nhỏ cho Pool để có thể đăng ký làm nhà cung cấp thanh khoản và sẽ được chia sẻ lợi nhuận theo đóng góp.

Token của bạn sẽ được định giá thông qua hai yếu tố đó là giá thấp nhất mà người bán muốn bán và giá cao nhất mà người mua sẵn sàng trả. Và cách thức hoạt động này được tính dựa trên công thức: 

x * y = k

Trong đó:

  • x: số lượng của token A
  • y: số lượng của token B
  • k là giá trị của Pool.

Nhìn vào phương trình trên, ta có thể thấy được rằng:

  • Khi k thay đổi vì có người góp thêm hoặc rút bớt tài sản trong Pool, nhưng giá trị của token A và B không đổi. Điều đó có nghĩa là x và y sẽ thay đổi theo cùng một chiều.
  • Trong trường hợp x và y thay đổi, mà k không đổi. Thì bắt buộc giá trị của token A và B phải thay đổi. Trường hợp này xảy ra khi các Trader tác động thông qua việc Swap.

Vậy Uniswap có những tính năng vượt trội gì?

The Basics of The Uniswap Token and Its Platform | Cryptocurrency News |  The Official ChangeNOW Blog

Bất kỳ một giao thức nào ra đời cũng mang trong mình những tính năng riêng vô cùng vượt trội mà không giống bất kỳ một giao thức nào khác. Uniswap cũng như vậy. Sở hữu cho mình những tính năng vô cũng độc đáo và mới lạ phải kể đến đó là tính năng Swap và Pool.

Swap trong Uniswap là gì?

Đây là tính năng cốt lõi của giao thức này. Tính năng này, đúng như tên gọi của nó, dùng để trao đổi những token ERC-20 cho nhau. Công việc của bạn cần làm là xác định cho nền tảng biết bạn muốn đổi từ Token nào sang Token nào và số lượng bạn muốn đổi là bao nhiêu. Sau đó, nó sẽ tự tính toán và đưa ra cho bạn số lượng token mà bạn có thể đổi được. 

Trong suốt quá trình thực hiện lệnh, Uniswap sẽ không sử dụng sổ lệnh như các phương thức truyền thống. Mà thay vào đó, nó sẽ tự động tạo ra thị trường để có thể cung cấp tỷ giá cũng như mức độ trượt giá của token một cách mới mẻ và nhanh chóng nhất. Sau khi đưa ra những thông tin cần thiết, lệnh sẽ được gửi đến những hợp đồng thông minh nắm giữ những Pool thanh khoản.

Sau đó, các Pool sẽ thực thi các quy tắc về quá trình nạp/rút các token này. Sau đó, sẽ có lượng tiền bù vào để duy trì hệ số K nhằm bảo toàn giá trị của Pool.

Liquidity Pool

Đây là chức năng giúp người dùng có thể kiếm được lợi nhuận thông qua việc trở thành nhà cung cấp thanh khoản. Với mỗi Pool sẽ tương ứng với một địa điểm giao dịch cho một cặp token ERC20. Họ sẽ cung cấp 2 token có giá trị bằng nhau. Họ có thể tạo ra token bằng cách nạp thêm tiền vào tài khoản để bắt đầu giao dịch. 

Sau khi họ cung cấp cho Pool các thanh khoản, họ sẽ nhận lại những Liquidity Token. Đây được xem là những đóng góp của họ vào Pool. Khi phát sinh giao dịch, Pool sẽ thu 0,3% giá trị giao dịch và số tiền này sẽ được phân bổ theo tỷ lệ cho tất cả LP trong pool tại thời điểm giao dịch. Họ có thể toàn quyền sử dụng hoặc chuyển nhượng phần lợi nhuận này của mình.

Tính năng Flash Swap

Đây là tính năng mới được cập nhật trong lần cập nhật vừa rồi. Flash swap sẽ cho phép bạn rút bất kỳ số lượng token ERC-20 hoàn toàn miễn phí. Nhưng cuối giao dịch, chúng phải được thanh toán hoặc trả lại, hoặc cả hai.

Nếu như là trước đây, bạn phải chuyển token A để mua token B. Nhưng với tính năng mới này, bạn có thể sử dụng token B ngay lập tức sau khi bạn sử dụng lệnh Swap tới hợp đồng thông minh.

Oracle trên Uniswap

Đây là một phần rất quan trọng khi nó cung cấp tất cả những dữ liệu cho các ứng dụng DeFi. Thông thường, các ứng dụng sử dụng nền tảng DeFi sẽ sử dụng những Oracle có sẵn. Nhưng đội ngũ phát triển Uniswap đã thiết kế riêng cho mình những Oracle đặc biệt để phù hợp với giao thức của mình.

Họ tạo ra những oracle có tính phi tập trung rất cao và không thể bị thao túng bởi bất kỳ lý do nào. Các dữ liệu về giá và thời gian sẽ được ghi lại trên chuỗi khiến cho việc thao túng sẽ rấ khó khăn và tốn kém.

Điểm khác biệt vượt trội của lần cập nhật mới nhất

Cooperation between SDC protocol and uniswap exchange | by SDC Protocol |  Medium

Không một giao thức nào vừa mới sinh ra đã trở nên hoàn hảo cả. Sau những lần thử nghiệm và sửa chữa, đội ngũ phát triển của Uniswap đã cho ra đời phiên bản nâng cấp được cho là hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại. Bản nâng cấp này có những ưu điểm như:

  • Nó có tính bảo mật tốt hơn so với phiên bản cũ.
  • Bạn có thể swap trực tiếp từ token ERC-20 sang ERC-20 khác. Trong khi ở bản cũ, bạn chỉ có thể swap ETH sang ERC20.
  • Phần thưởng dành cho nhà cung cấp chỉ còn 0,25% trong khi ở bản cũ là 0,3%. Khoản 0,05% sẽ được Uniswap giữ lại để phát triển nền tảng.

Hiện tại, đây là phiên bản được nhiều Trader cảm thấy hài lòng nhất.

So sánh ưu và nhược điểm của Uniswap so với thị trường

CEZOv2 Uniswap Listing - CEZO - Medium

Về Ưu điểm của Uniswap.

Không phải tự nhiên mà Uniswap trở nên được yêu thích hiện nay. Để có được vị trí này, nó phải có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn.

Thứ nhất là Uniswap có mức phí giao dịch thấp. Với mỗi lần giao dịch, ngườu dùng chỉ chịu mức phí cố định là 0,3%. Đây là mức phí cực kỳ ưu đãi. Bên cạnh đó, còn có thông tin rằng mức phí này có thể sẽ được giảm xuống 0.25% trong tương lai.

Thứ hai, Uniswap sẽ không yêu cầu người dùng xác minh danh tính. Điều này sẽ giúp cho việc giao dịch sàn diễn ra nhanh chóng hơn. Và bạn sẽ đặc biệt yên tâm là thông tin của mình sẽ không bị rơi vào tay của những kẻ xấu nếu sàn có bất kỳ vấn đề gì.

Ưu điểm tiếp theo là người dùng sẽ được tự quyền quản lý tài sản của mình trên nền tảng Uniswap. Do nó được xây dựng dựa trên nền tảng phi tập trung. Việc này sẽ giúp cho người dùng có thể giảm thiểu những rủi ro liên quan đến sàn giao dịch phi tập trung, hay khi sàn bị bất kỳ vấn đề nào thì tài sản của người dùng cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Uniswap cung cấp cho người dùng cơ hội để tiếp cận với coin mới, coin tiềm năng, những hidden gem. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những coin hay token mới trước tiên mà không cần phải đợi các dự án tiền điện tử mới trải qua các quá trình kiểm duyệt. 

Nhược điểm của Uniwsap.

  • Do không được xác minh danh tính nên rất dễ bắt gặp những coin scam, giả mạo, các hợp đồng mạo danh. i.
  • Do nền tảng chính là Ethereum nên phí khá cao. Có khi lên đến 20 – 30 USD / 1 lần swap.
  • Nếu bạn mua nhiều token thì nên cân nhắc vì sẽ bị trượt giá.
  • Không phải giao dịch nào của Uniswap cũng sẽ thành công.

Token UNI là gì?

Uniswap Token (UNI) là gì? Kiến thức về đồng tiền ảo UNI | Blog Tiền

UNI token là token của Uniswap. Những phần thưởng dành cho nhà cung cấp thanh khoản sẽ được trả bằng token này.

Những ai sở hữu UNI sẽ có quyền kiểm soát và quản lý :

  • Giao thức Uniswap.
  • Mã thông báo thanh khoản SOCKS.
  • Quỹ UNI token cộng đồng.
  • ETH ENS.
  • Chuyển đổi phí giao thức.
  • Danh sách các token Uniswap mặc định.

Sở hữu UNI Token như thế nào?

Hiện tại bạn có thể sở hữu token UNI bằng cách đăng kí và mua trên các sàn đã niêm yết. Bạn có thể mua nó như những coin thông thường hoặc kiếm phần thưởng từ hệ thống.

Vừa qua, Uniswap đã tặng cho mỗi tài khoản 400 UNI token. Bạn hãy thử kiểm tra xem mình có may mắn nhận được không nhé! 

Sàn giao dịch UNI Token

UNI đang được hỗ trợ mua bán trên một số sàn giao dịch tiền điện tử lớn như: Binance, Uniswap, OKEx, Huobi Global, Coinbase,…

Lưu trữ UNI token ở đâu?

UNI là token ERC-20. Vì thế những ví điện tử nào hỗ trợ lữ trữ  token dưới dạng này bạn đều có thể sử dụng. 

  • Metamask
  • Myetherwallet
  • Trust Wallet
  • Atomic Wallet

Ngoài ra, bạn có thể lưu trữ trực tiếp tại sàn giao dịch hoặc các ví lạnh như coin thông thường khác.

Sở hữu UNI Token để làm gì ?

Với Uniswap, nó được xây dựng dựa trên lý tưởng về quyền quản trị hoàn toàn bởi cộng đồng người dùng. Các nhà phát triển sẽ trao hoàn toàn quyền kiểm soát kho quỹ Uniswap sau ngày 17/10/2020. Cộng đồng sở hữu Uniswap Token sẽ có quyền bỏ phiếu để phân bổ UNI cho:

  • Các khoản tài trợ.
  • Các sáng kiến ​​quản trị.
  • Quan hệ đối tác chiến lược.
  • Nhóm khai thác thanh khoản bổ sung và các chương trình khác.

Nhóm phát triển Uniswap đã sẽ không tham gia vào việc phát triển giao thức, kiểm toán hoặc các vấn đề liên quan khác nữa. Thay vào đó, cộng đồng sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ các quyết định và hành động quản trị nào diễn ra trên nền tảng chung.

Sử dụng Uniswap như thế nào?

Uniswap là gì? 7 điều bạn cần biết để bắt trend!

Bạn có thể truy cập trực tiếp trang web của Uniswap để có thể sử dụng nhanh chóng và tiện lợi nhất. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm token muốn giao dịch và lựa chọn sàn tại đó để tránh việc dẫn đến những trang web giả mạo.

Sau khi vào trang web và đăng nhập, bạn có thể thể thực hiện lệnh Swap như sau:

  • Bạn chuyển đến giao diện Uniswap.
  • Sau đó, hãy nhập địa chỉ ví điện tử của bạn. 
  • Chọn token bạn muốn đổi.
  • Chọn token đích mà bạn muốn đổi.
  • Nhấp vào Swap (Hoán đổi).
  • Xem trước giao dịch trong cửa sổ bật lên.
  • Xác nhận yêu cầu giao dịch trong ví của bạn.
  • Chờ giao dịch được xác nhận trên blockchain Ethereum. 

Nếu thành công, bạn sẽ nhận được thông báo và tiền vào ví.

Một vài lưu ý bạn cần biết

  • Bạn phải add token cần swap vào ví của bạn. Nếu không thì có thể sau khi swap xong bạn không thấy token đó ở đâu cả.
  • Kiểm tra phí trước khi giao dịch.
  • Ví của bạn nên có một lượng ETH có thể giao dịch thuận lợi.

Có nên đầu tư vào Uniswap không?

Không thể nào phủ nhận độ hot của UNI token vào thời gian gần đây. Việc tặng Token cho người dùng là một nét đặc biệt mà chưa từng có nền tảng nào làm trước đó. Bỏ qua việc đó thì những tính năng rất độc đáo và vượt trội của nó cũng khiến các nhiều người hài lòng và sẵn sàng sử dụng.

Vì thế, bạn có thể thấy rằng Uniswap luôn xuất hiện trong top đầu những sàn giao dịch DEX lớn nhất thế giới. Với khối lượng giao dịch trong 24 giờ là hơn 313 triệu USDvà lượt truy cập web: hơn 5 triệu lượt.

Tính thanh khoản trên giao thức Uniswap cũng tỏ ra vượt trội hơn các sàn giao dịch phi tập trung khác với 2,13 tỷ đô la.

Thế nhưng điều này cũng không thể khẳng định tất cả các giao dịch trên Uniswap là an toàn vì có khả năng bạn sẽ gặp những dự án lừa đảo.

Nhà phát hành cũng chưa đưa ra một lộ trình cụ thể nào cho việc phát triển dự án trong thời gian sắp tới. Vì thế còn quá sớm để có thể đánh giá điều gì. Bạn chỉ nên chờ đợi và cân nhắc thì tốt hơn. 

Ngoài ra, Uniswap vẫn còn những đối thủ nặng ký trên cùng nền tảng Ethereum và cả những Blockchain khác. Bạn hãy chờ đợi thời cơ nhé! Không quá muộn đâu nên bạn hãy đừng tạo áp lực và bị FOMO.

UNI của Uniswap có thể giảm xuống 2,50 đô la - SaiGon Trade Coin

 

Trên đây là tất cả những thông tin mà mình muốn chia sẻ với bạn về Uniswap. Nó đang và sẽ là một dự án tiềm năng trong tương lai gần. Hy vọng bạn sẽ giải đáp được mọi thắc mắc qua bài viết này. Chúc bạn thành công và may mắn!   

 

 

5/5 - (2 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
dong
dong
2 năm trước

Mình có coin Shib trên sàn Uniswap, giờ làm thế nào để chuyển số coin Shib về sàn Binance vậy bạn?

Back to top button