Kiến thức

Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Đất đai và nông nghiệp là món quà vô cùng to lớn mà thiên nhiên đã ban tặng cho loài người. Tuy nhiên, với việc phát triển mạnh mẽ của công nghiệp và công nghệ nên dường như nông nghiệp đang nhường chỗ cho những ngành khác lên ngôi. Nhưng ngày nay, càng ngày càng có nhiều bạn trẻ có những ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp rất hay và thú vị. Hãy cùng kiemtienblog.com tìm hiểu những ý tưởng này qua bài viết sau đây nhé!

Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp là gì?

word image 23 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Vào thập kỷ trước khi nhắc đến nông nghiệp, mọi người ai cũng lắc đầu. Mọi người nghĩ rằng làm nông nghiệp là một nghề vô cùng vất vả. Mọi người thường cho rằng, những người làm nghề nông là những người ít học và nghèo nên họ mới lựa chọn nghề như vậy. Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, những người trẻ dường như đã khiến cho mọi người định nghĩa lại về khái niệm về nông nghiệp. Họ đã áp dụng cả những công nghệ và kỹ thuật cao vào nông nghiệp. Họ cũng hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho nền nông nghiệp kỹ thuật cao.

Hơn nữa, với sự xuất hiện của các công nghệ vào nông nghiệp đã khiến cho những loại rau trồng hiện tại xuất hiện việc biến đổi gene. Khi sử dụng những loại thực phẩm này, nó ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và một phần nào đó khiến cho trẻ em dậy thì sớm.

Bên cạnh đó, với sự ô nhiễm của môi trường hiện tại, những sản phẩm sạch từ nông nghiệp hay các thực phẩm organic hiện tại mang lại giá trị rất cao cho người nông dân. Nhìn chung, làm nông nghiệp tại thời điểm hiện tại đang có tiềm năng rất lớn và hứa hẹn nhiều cơ hội đổi đời cho người làm nghề nông.

Các ý tưởng độc đáo mang lại giá trị cao từ nông nghiệp

word image 24 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Có rất nhiều những ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp, nếu bạn muốn thử sức trong lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo những ý tưởng này nhé!

Làm giàu với mô hình trồng vườn sinh thái cây ăn trái

word image 25 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Khi xung quanh toàn là nhà cao tầng và bê tông cốt thép thì một vườn cây xanh mắt là điều thu hút người khác. Với trẻ con hiện tại, ngày ngày chỉ cúi mặt vào Ipad hay Tivi thì những trải nghiệm về vườn sinh thái là điều sẽ thu hút bọn trẻ.

Nếu bạn có đất và có kiến thức về chăm sóc cây thì bạn có thể mở cho mình một vườn sinh thái. Ngoài cây ăn trái, bạn có thể mở thêm các loại hình tương tự như rau, hoa, hay hồ cá,…

Bạn có thể trồng cây hoặc nuôi cá. Đến mùa thu hoạch, bạn có thể mở cửa cho khách tham qua, hái trái cây hoặc câu cá. Sau đó thu tiền. Với cách làm này, bạn có thể vừa thu tiền từ việc tham quan của khách hàng, vừa có thể thu tiền từ việc bán nông sản vừa có thể tiết kiệm tiền thuê người thu hoạch và vận chuyển.

Người dùng vừa có trải nghiệm vừa có thể tự tay thu hoạch nông sản. Việc này vừa mang lợi đến cho người dùng lại vừa mang đến tiềm năng nhân rộng mô hình cho người nông dân. Quả là một ý tưởng làm giàu vô cùng độc đáo đúng không nào?

Trồng rau sạch kỹ thuật cao

word image 26 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Với sự biến đổi của môi trường ngày nay, việc biến đổi gene của thực vật hiện đang là vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Hơn nữa, việc trồng rau và nông sản hiện tại đang khiến nhiều người lo ngại vì việc tưới phân và thuốc.

Phân và thuốc nhiều khiến cho người dùng cảm thấy lo lắng vì sức khỏe, thế nên, xu hướng lựa chọn rau sạch đang trở nên ngày càng phát triển. Việc trồng rau sạch, không biến đổi gene đang là ấp ủ của rất nhiều bạn trẻ.

Hơn nữa, tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, những loại rau sạch này đang có giá cao và hợp với thị hiếu.

Ngoài việc lựa chọn giống rau trồng phù hợp và canh chỉnh nhiệt độ thời gian, bạn có thể có một vườn rau nho nhỏ để phục vụ bữa cơm hàng ngày của gia đình. Nếu bạn muốn hiệu quả kinh tế cao hơn, bạn có thể đầu tư thêm trang thiết bị và xây dựng vườn rau. Hiện nay ở rất nhiều nước trên thế giới, người ta đã và đang phát triển kỹ thuật trồng rau không sử dụng đấ. Điều này sẽ khiến cho bạn không cần tiêu tốn quá nhiều không gian.

Việc trồng rau sạch này đang hứa hẹn sẽ mang đến hiệu quả cao về kinh tế cho nông dân. Và với nhu cầu lớn từ thị trường như hiện nay, tin chắc rằng trong tương lai, mô hình này sẽ càng phát triển hơn nữa.

Làm giàu với vườn nấm sạch

word image 27 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Ngoài trồng rau thì nấm cũng là một loại nông sản đang có nhu cầu rất lớn của thị trường. Với lượng dinh dưỡng dồi dào mà nấm cung cấp, nấm đang được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn của gia đình.

Nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm tai mèo,… đang được nhiều gia đình lựa chọn cho bữa ăn của mình. Nó được lựa chọn bởi nhiều người đang có xu hướng gần gũi với thiên nhiên, họ lựa chọn ăn chay để có thể thanh lọc cơ thể. Những người không ăn chay cũng lựa chọn nấm vì chúng dễ kết hợp và tạo nên những món ăn ngon cho gia đình.

Không như bạn nghĩ, nấm rất dễ trồng và thời gian thu hoạch cũng không quá lâu. Bạn có thể trồng nấm tươi để thử nghiệm xem thế nào. Bạn sẽ không phải bỏ ra quá nhiều vốn để mua giống nhưng lại thu được lợi nhuận rất cao đấy.

Tuy nhiên, việc bảo quản nấm lại yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian ngắn. Nên bạn cần đảm bảo được đầu ra trước khi quyết định trồng và chăm sóc nấm nhé!

Ý tưởng làm giàu từ việc trồng cây lấy gỗ

word image 28 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Gỗ và các chế phẩm từ gỗ luôn là những sản vật có giá trị kinh tế rất cao. Tuy nhiên, không phải ai có đất có vườn cũng có thể trồng cây lấy gỗ như thế. Nó chỉ phù hợp với những hộ gia đình ở vùng núi cao hoặc ở vùng trung du. Nơi có những điều kiện thời tiết và sinh trưởng phù hợp cho những loại cây thân gỗ.

Và bạn cũng biết đấy cây thân gỗ thì thường sẽ có thời gian thu hoạch rất lâu. Thông thường, người dân được Nhà nước khuyến khích trồng cây thân gỗ để bảo vệ rừng, chống sói mòn đất và lũ lụt. Theo nhiều người trồng cây lấy gỗ cho biết, thu nhập của ngành này cũng rất ổn định.

  • Thông thường, nếu trồng những cây gỗ nhỏ, bạn có thể bán làm dăm gỗ, gỗ mỏ… thu nhập bình quân từ 12 – 15 triệu đồng/ha/năm.
  • Hoặc bạn cũng có thể trồng những cây gỗ lớn. Với các cây đã đạt đường kính trên 18cm, bạn sẽ được bán theo giá gỗ xẻ, gỗ chế biến với giá trị từ 1,8 – 2 triệu đồng/m3, lợi nhuận bình quân từ 22 – 25 triệu/ ha/năm.

Với nhu cầu sử dụng các đồ dùng và đồ trang trí từ gỗ của nhiều người Việt như hiện nay, thị trường này hiện vẫn đang vô cùng nhộn nhịp. Dường như trong nhà mỗi người, họ sẽ muốn sở hữu ít nhất một món đồ làm từ gỗ.

Không chỉ bán được những cây gỗ lớn. Đối với những cây gỗ quý và có giá trị cao, trồng lâu năm có thể mang đến giá trị vô cùng lớn. Tuy nhiên, với loại hình này, bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm khi có rất nhiều lâm tặc vô cùng liều lĩnh. Bạn nên cẩn thận và suy nghĩ thật kỹ trước khi trồng cây lấy gỗ.

Bạn cũng có thể mở một vườn ươm cây giống

word image 29 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Đã có rất nhiều đại gia giàu lên nhanh chóng nhờ việc ươm trồng những loại cây giống, cây cảnh, cây phong thủy. Xuất hiện đầu tiên ở Trảng Bom (Đồng Nai), hiện nay mô hình trồng cây cảnh, cây phong thủy kết hợp với các kỹ thuật cao đang được mở rộng lên rất nhiều.

Với việc bùng nổ của phong thủy, những cây cảnh và cây phong thủy đang rất được nhiều người ưa chuộng. Việc trang trí cây cảnh trong nhà hay trong không gian làm việc sẽ khiến con người cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn. Đi đâu đâu bạn cũng có thể thấy có ít nhất một vài cây xanh trong không gian của bạn.

Với nhu cầu cây cảnh, cây phong thủy đang lớn dần trong khi thị trường hiện tại. Việc trồng cây và ươm giống chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Một điều thuận lợi khi phát triển hướng đi này ở nông thôn nữa là quỹ đất luôn đủ rộng cho dự án của bạn.

Kỹ thuật trồng cấy cũng đơn giản cùng với việc thỏa sức sáng tạo các thế cũng như tạo dáng có chủ đích làm cho sản phẩm có tính đa dạng tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Hiện này, những loại cây đang được ưa chuộng phải kể đến cây kim ngân, cây phát tài, thiết mộc lan ghép…Những loại cây này tương đối dễ trồng, dễ sống, dễ chăm bón và mang ý nghĩa về phong thủy, hợp tuổi… Tiềm năng rất lớn từ công việc này, bạn không nên bỏ lỡ nhé!

Nếu bạn không thích trồng trọt, bạn có thể cho thuê xe chở nông sản

word image 30 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Làm nông nghiệp không phải ai cũng có nghề trồng trọt. Ngoài trồng trọt ra, bạn cũng có thể phát triển mảng khác cũng thuộc ngành nông nghiệp.

Bạn thử nghĩ xem, nếu ở khu vực của bạn có nhiều loại nông sản và gỗ thành phẩm. Chúng được sản xuất ra nhiều nhưng không có công cụ và phương tiện vận chuyển. Vậy chúng ta có thể mở một dịch vụ cho thuê xe chở nông sản để vận chuyển những nông sản này đến cho những nhà bán lẻ.

Bạn có thể đầu tư mua vài chiếc xe tải hoặc xe ben. Bạn cũng cần đầu tư mua một vài vật dụng cần thiết để hỗ trợ cho việc bảo quản và vận chuyển nông sản. Bạn cũng cần chọn và nghiên cứu thật kỹ các con đường. Điều này sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Thứ nhất, nó sẽ giúp bạn tính toán được các chi phí bạn phải bỏ ra và sẽ có được mức giá cạnh tranh với những người cho thuê xe khác.

Tiếp nữa là bạn cũng sẽ tính toán được để làm sao nông sản đến tay người bán một cách nhanh chóng và tươi ngon nhất. Việc này rất quan trọng vì nếu xây dựng được chất lượng sản phẩm tốt, bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn đấy.

Cuối cùng, bạn phải nhiên cứu kỹ về nơi bạn đến giao hàng. Điều này cũng khá quan trọng, nó sẽ giúp bạn tận dụng có thể chở hàng cả lúc đi lẫn lúc về.

Ngoài trồng trọt, bạn có thể làm giàu bằng việc chăn nuôi

word image 31 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Để có thể thân thiện với môi trường hơn, bạn có thể nuôi gia súc và gia cầm thuần dân dã. Không sử dụng thuốc tăng trọng và cám công nghiệp, bạn hãy thử nuôi lợn, gà bằng những thức ăn sẵn có tại nơi bạn sống. Cám, rau cỏ, bèo, … giúp cho bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Và hiện tại, giá thịt lợn cũng đang có giá trị rất cao.

Bạn có thể mua những con giống chất lượng, kháng bệnh, nếu bạn có thể nuôi chúng đến khi xuất chuồng và bán với giá cao. Với việc nuôi những giống kháng bệnh, bạn có thể tiết kiệm cả việc mua thuốc chữa bệnh cho chúng, và nếu chúng khỏe mạnh như thế, giá chúng bán được sẽ rất cao.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với mô hình Vườn – Ao – Chuồng để xây dựng một hệ sinh thái khép kính để giảm tối đa việc tiếp xúc với các vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn rằng bạn phải tìm được các mối tiêu thụ và đầu ra cho sản phẩm. Đã có rất nhiều người chăn nuôi thua lỗ vì họ chỉ nuôi chứ không tìm được đầu ra. Bạn hãy chắc chắn nhé!

Bạn cũng có thể mở những xưởng sản xuất thức ăn cho vật nuôi

word image 32 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Nếu bạn cảm thấy xung quanh mình đã có quá nhiều người nuôi lợn gà thì bạn có thể phát triển ý tưởng về nhu cầu sản xuất thức ăn cho chúng. Hiện nay, các khu chăn nuôi theo quy mô trang trại ngày càng xuất hiện nhiều, vì thế, những nhu cầu về thức ăn cho vật nuôi cũng tăng cao. Do đó, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội làm giàu bằng từ việc sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao và phân phối tận nơi cho các trang trại.

Trong vài năm trở lại đây, phong trào nuôi giun quế đang là xu hướng và cách làm giàu từ nông nghiệp có tiềm năng rất lớn. Bạn không cần bỏ ra quá nhiều vốn để mua giun quế giống. Bên cạnh đó, môi trường sống của giun cũng dễ tạo, chi phí chăm sóc chúng gần như bằng 0. Nhưng những con giun quế này lại có giá trị kinh tế lớn vì có thể chế biến thành nhiều mặt hàng khác nhau phục vụ cho nông nghiệp như làm phân bón, thức ăn dạng sống, dạng bột cho tôm, cá, gà,…

Cho thuê đất trồng nông sản sạch

word image 33 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Nếu bạn không muốn trồng trọt hoặc chăn nuôi nhưng vẫn muốn làm giàu từ nông nghiệp thì bạn có thể nghĩ đến việc cho người khác thuê đất trồng rau. Tuy giá thuê đất trồng không thể cao như đất ở, nhưng nó cũng mang lại cho bạn một khoản thu nhập kha khá đấy nhé!

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều các dịch vụ liên quan như bán các vật dụng trồng rau sạch, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ cải tạo đất,…

Làm giàu bằng việc nuôi các đặc sản địa phương

word image 34 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Nếu địa phương bạn có những đặc sản đặc biệt như rươi, cá, tôm,… thì bạn hãy thử nuôi những đặc sản này thử xem nào. Với những nơi khác, các đặc sản từ địa phương sẽ rất có giá trị. Vì thế, tại sao bạn không bắt đầu làm giàu từ chính thế mạnh của địa phương mình?

word image 35 Ý tưởng làm giàu từ nông nghiệp 2024

Hy vọng với những gợi ý của kiemtienblog.com bạn đã có thể hình thành những ý tưởng làm giàu của riêng mình. Để làm giàu từ nông nghiệp, bạn phải thật sự có đam mê và thật sự có hoài bão rất lớn mới có thể thành công được. Nhưng bạn cần nhớ rằng, để làm giàu từ nông nghiệp, bạn phải có quỹ đất thật rộng và phải tận dụng được những điểm mạnh từ môi trường Việt Nam. Mong rằng bạn sẽ thành công với ý tưởng táo bạo của riêng mình.

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button