Kiến thức

Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Content Facebook là một vấn đề được cho là khó nhằn với rất nhiều người. Bạn đang cảm thấy khó khăn vì vấn đề này sẽ liên quan rất lớn đến việc thành công của Fanpage bạn hay không. Vì thế, nếu bạn còn đang băn khoăn rằng “Mình không giỏi Content thì phải làm như thế nào?” thì hãy để kiemtienblog.com giúp bạn ngay nhé! Mình tin chắc rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có những ý tưởng viết Content Facebook mang lại hiệu quả cao nhất đấy!

Content Facebook là gì?

word image 37 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Chắc hẳn các bạn đã ít nhất một lần nghe tới cụm từ “Content is King” rồi đúng không? Khái niệm này không chỉ ứng dụng ở Việt Nam mà điều đó dường như là chân lý của những người làm marketing.

Content hay Nội Dung được xem là yếu tố quyết định đến sự thành công của fanpage hay không. Chính từ đó mà nó sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu quả bán hàng của bạn. Nếu nội dung của bạn thu hút người đọc, khơi gợi nhu cầu và đủ kích thích người mua hành động thì khách hàng sẽ quan tâm, theo dõi và mua hàng của bạn.

Content Facebook chính là tất cả những nội dung về bài đăng của bạn trên Facebook. Nó có thể là những bài viết, những hình ảnh, clip, video,… Content không chỉ giới hạn là những bài viết dài với hàng tá từ ngữ. Khái niệm về content sẽ khiến bạn bất ngờ phải không nào?

Những nguyên tắc đăng bài Content Facebook

word image 38 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Dù bạn có sáng tạo hay có những nội dung mới lạ hay đặc sắc đến đâu thì Facebook luôn có những nguyên tắc. Mà đã là nguyên tắc thì bạn hãy nên tuân thủ nhé!

  • Thứ nhất, bạn hãy luôn đăng tin thường xuyên. Đừng bao giờ để bài viết của bạn bị ngắt quãng quá lâu, nếu không, người dùng sẽ quên mất bạn là ai đấy. Ít nhất bạn phải có 2 3 post/ tuần và lí tưởng nhất là mỗi ngày đều có bài viết mới (1 post/ ngày).
  • Bạn cũng nên dành thời gian xem lại và đánh giá những nội dung bài viết đã đăng trong 1 tuần vừa qua. Hãy xem xem những bài đăng đó đã mang lại hiệu quả như thế nào (bao nhiêu like, share, comment, bao nhiêu tin nhắn,…). Từ đó, bạn sẽ có hướng phát triển những nội dung đang được ưa chuộng và khắc phục những gì còn yếu kém.
  • Dù danh sách có chi tiết đến đâu thì danh sách này chỉ là gợi ý, bạn cần phải linh hoạt thay đổi, biến tấu làm sao để phù hợp với ngành hàng và sản phẩm bạn đang kinh doanh.
  • Bạn cần đa dạng hóa hình thức của các dạng nội dung. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể thay đổi nội dung bằng hình ảnh, video,… Ngoài ra, bạn cần phải đăng nhiều nội dung, đừng quá chăm chăm chỉ đăng tải nội dung các sản phẩm của mình, bạn có thể lựa chọn những nội dung khác có liên quan đến ngành hàng của mình.
  • Bạn không được spam nội dung quảng cáo của mình đến khách hàng, nếu không, nó sẽ mang đến những tác dụng phụ không mong muốn. Khách hàng có thể báo cáo với facebook và họ sẽ yêu cầu bạn gỡ bài đăng. Mất cả chì lẫn chài phải không nào.
  • Bạn cũng cần tham khảo những khung giờ đăng bài phù hợp để có kết quả tương tác tốt nhất.

Đầu tiên khi bạn muốn viết content tốt, bạn phải biết khách hàng bạn là ai?

word image 39 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Khi bạn bán hàng, nếu bạn muốn bán được nhiều đơn hàng thì bạn phải hiểu rõ khách hàng của bạn là ai. Việc bạn hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, ở độ tuổi nào, có sở thích gì, nam hay nữ hay giới tính thứ 3, họ sống khu vực nào, nhu cầu của họ là gì, thói quen tiêu dùng, ngành nghề của khách hàng, thậm chí là thời gian online trên Facebook,… Bạn phải tìm hiểu rõ về họ thì mới có thể thành công trong chiến dịch content của mình được.

Hơn nữa, việc hình thành phong cách viết content hay trên Facebook của bạn đều xuất phát từ gốc rễ của điều này. Mà thuật ngữ chuyên ngành marketing gọi chung là insight khách hàng.

Hiện tại Facebook đã cung cấp cho bạn một công cụ rất mạnh mẽ để nghiên cứu Insight khách hàng có tên là Audience Insights. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu được hành vi và những thói quen khách hàng của mình trên Facebook. Từ kết quả đó bạn có thể dễ dàng đưa ra các định hướng về nội dung viết sao cho phù hợp.

word image 40 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Một khi bạn đã nắm thật vững insight khách, bạn sẽ dễ dàng khơi gợi nhu cầu của khách hàng bằng content sao cho đôi bên cùng có lợi. Bạn cũng có thể dự đoán được doanh số khả quan cho doanh nghiệp của mình.

Điều thứ hai, bạn cần cho khách hàng biết về lợi ích từ sản phẩm

word image 41 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Theo các chuyên gia content gợi ý, bạn cần có cách viết content marketing Facebook thu hút thì mới có nhiều người tương tác. Nhưng bạn cũng đừng chỉ chăm chăm vào việc bán hàng.

Ngoài những thông tin và hình ảnh của sản phẩm, bạn cũng cần cung cấp những giải pháp cho người dùng. Bạn cần phải chứng minh cho người đọc thấy họ có lợi ích gì khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng sẽ chẳng quan tâm bạn bán gì, sản phẩm của bạn có gì bằng việc sản phẩm của bạn hữu ích như thế nào với đời sống, sinh hoạt, nhu cầu giải trí, làm việc,… của họ.

Sở dĩ có kết quả nghiên cứu như vậy là vi khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm nên họ không quan tâm nhiều đến sản phẩm. Hầu hết mọi người chỉ thực sự quan tâm là họ bỏ ra một số tiền, họ nhận được lợi ích gì. Do đó, bạn hãy tập trung vào lợi ích của khách hàng hơn là thông tin của sản phẩm.

Bạn cần có những content ngắn gọn và xúc tích

word image 42 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Content Facebook sẽ không giống content trên website hay blog. Content Facebook đòi hỏi người sáng tạo cần viết một cách càng ngắn gọn càng tốt. Xu hướng khách hàng dùng Facebook sẽ lướt qua những bài viết dài vì họ càng ngày càng “lười đọc”.

Họ hiện tại chỉ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, video hay, những gì hữu ích nhưng dễ đọc và ngắn gọn.

Trong nội dung bài viết bạn nên nêu bật những đặc tính sản phẩm của bạn khác gì so với đối thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nêu những cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng khi sử dụng. Ví dụ về chất lượng, sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chính sách đổi trả,…

Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng tuy nội dung ngắn gọn nhưng nó phải xúc tích. Nó cũng không có nghĩa cụt ngủn và sơ sài. Nội dung đăng tải ở Fanpage nên được đầu tư và tùy vào hàng hóa dịch vụ của bạn mà có độ dài phù hợp.

Bạn cũng cần có tiêu đề thu hút

word image 43 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Một content sáng tạo trên Facebook, ngoài nội dung hay thì bạn cũng cần đặt cho nó một tiêu đề thu hút. Đặc biệt nếu nó là một content quảng cáo Facebook thì càng phải chú ý hơn điều này. Nếu bạn đặt tiêu đề hay, thu hút người đọc thì họ sẽ tiếp tục đọc nội dung của bạn và ngược lại. Dù nội dung có hay đến đâu người đọc cũng sẽ lướt qua mà chẳng thèm ngó ngàng gì đến content của bạn là điều chắc chắn xảy ra. Thắng bại của một content phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề bài viết.

Ngoài ra, tiêu đề bài viết cũng sẽ ảnh hưởng đến hình thức của bài viết. Vì thế, bạn cần có một tiêu đề hay, thu hút nhưng cũng không được quá dài dòng và nhiều yếu tố thừa. Để sáng tạo được một tiêu đề hay thì bạn cần lồng ghép các yếu tố như: Độc, lạ, theo trend, hài hước, cung cấp giải pháp, khiến khách hàng tò mò, khuyến mãi, đem lại lợi ích cho khách hàng,…

Và một điều bạn cần phải chắc chắn là tiêu đề của bạn phải thể hiện được nội dung của bài viết. Nó nên bao quát được nội dung chứ không phải đặt tiêu đề giật tít nhưng chẳng liên quan gì đến nội dung. Bạn cũng cần lưu ý rằng nội dung của bạn không được là nội dung không có thật, giật tít mà quá sai với thực tế. Điều này được xem là cấm kỵ với giới content.

Không chỉ là một content suông, bạn cần gửi gắm thông điệp của mình

word image 44 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Nếu bạn là một tín đồ Facebook, chắc hẳn bạn đã biết đến sự tồn tại của các Hashtag. Không chỉ dùng để tăng thêm sức hút cho bài viết. Những hashtag này còn có nhiều công dụng hơn thế.

Ngoài việc nhấn mạnh về nội dung, các hashtag này cũng đồng thời còn giúp kết nối các bài viết có nội dung giống nhau, chung hashtag với nhau. Khi người dùng Facebook có nhu cầu và tìm kiếm từ khóa liên quan đến các hashtag này bài viết của bạn sẽ hiển thị nếu tương tác tốt hoặc có liên kết với những bài viết có tương tác tốt.

Nhưng bạn cũng nhớ rằng, những bài viết quảng cáo của bạn thì hashtag là điều không cần thiết. Nhưng bạn cần thêm hashtag để có thể hiển thị bài viết một cách thân thiện và dễ tìm kiếm nhất nhé!

Ngoài các hashtag thì bạn cần có thêm câu kết cho bài viết của mình. Nhưng câu kết này không chỉ là một câu đơn giản mà bạn cần phải chèn một call to action vào bài viết của mình. Nó sẽ có tác dụng như một lời kêu gọi người đọc click vào link dẫn đến website bán hàng của bạn. Hoặc gọi ngay số điện thoại liên hệ,…Inbox ngay để được tư vấn.

Bạn sẽ phải thán phục về tác dụng của call to action. Nó sẽ thôi thúc người đọc hành động thay vì chỉ lướt qua và xem thông thường. Nó sẽ giúp bài viết của bạn có lượt tương tác cao hơn và được Facebook đánh giá cao hơn rất nhiều.

Bạn cần nhớ những call to action cũng cần bổ sung thêm đầy đủ những thông tin liên hệ để khách hàng có thể biết được đích đến của họ để có thể trải nghiệm sản phẩm nhé!

Khi đã hoàn thành phần chữ, bạn cũng nên chú trọng phần hình ảnh cho bài viết nhé!

word image 45 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Để tránh sự nhàm chán của những con chữ, bạn nên đan xen với những hình thức nội dung khác để bài viết thêm bắt mắt nhé. Những bài viết sẽ thu hút hơn nếu bạn đầu tư nhiều hơn vài hình ảnh và video cho bài viết. Bạn đừng để người đọc nhàm chán với những đoạn text dài dòng mà nên chèn thêm vài icon cảm xúc hoặc những icon liên quan, đáng yêu… Nó chính là một chút mẹo để người đọc cảm thấy thú vị và níu chân họ lâu hơn thay vì bỏ qua nó nhanh chóng.

Bạn cần lưu ý những hình ảnh đăng tải lên Facebook sẽ có giới hạn text và size. Riêng video sẽ còn giới hạn thêm về độ dài. Bạn cần lưu ý điều này để thiết kế hình và edit video của mình cho phù hợp.

Những công thức giúp bạn có những bài viết thành công hơn

Nếu bạn hỏi răng liệu có công thức nào giúp cho bài content Facebook thu hút người đọc hơn không thì câu trả lời là có. Bạn có thể áp dụng những công thức này để trở thành một content writer thành công nhé!

Sử dụng ABC Checklist

word image 46 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

ABC Checklist là phương pháp được đại đa số người dùng Facebook sử dụng. Nhiều người dùng phương pháp bởi chúng rất dễ dàng sử dụng, tiện lợi và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt người mới bắt đầu dễ dàng tiếp cận.

Những Checklist này sẽ giúp bạn không bỏ sót những nội dung cần thiết mà bạn muốn đưa đến tay người đọc. Từ những gạch đầu dòng, bạn có thể phát triển chúng thành một đoạn văn và chèn thêm những thông tin cần thiết.

Viết content Facebook theo mô hình AIDA

word image 47 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

AIDA hay ngày nay có nhiều người sử dụng mô hình AIDAR là một trong những mô hình đang được nhiều chuyên gia về Marketing sử dụng nhất.

Mô hình AIDA sẽ cho bạn biết về các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân hình thành trong quá trình mua sắm sản phẩm và dịch vụ. Đây sẽ là các bước giúp bạn đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng từ khi bạn còn chưa hình thành nhu cầu.

AIDA hay AIDAR là viết tắt của các cụm từ:

  • Attention – Thu hút. Đây là bức tạo nhận thức về thương hiệu hoặc liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó sẽ quyết định xem khách hàng của bạn c quan tâm đến sản phẩm hay không.
  • Interest – Thích thú. Sau khi gây được sự chú ý với khách hàng, bạn cần thực sự khơi gợi nhu cầu của khách hàng. Từ đó, họ sẽ có sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ và khuyến khích người mua bắt đầu nghiên cứu thêm.
  • Desire – Khao khát. Khi tìm hiểu rõ về sản phẩm rồi, những thông điệp này sẽ tạo ra ‘kết nối cảm xúc’ với khách hàng. Khách hàng đã có thể hiểu được tính cách thương hiệu của bạn. Họ sẽ chuyển từ ‘thích’ nó sang ‘muốn nó’.
  • Action – Hành động. Đây chính là lúc gặt hái thành công của bạn. Người dùng sẽ đọc được call to action từ bài viết và thôi thúc họ liên hệ với bạn để sở hữu sản phẩm. Họ mong muốn trải nghiệm sản phẩm ngay lập tức.
  • Retention – Giữ chân. Không chỉ quá trình mua hàng chỉ dừng lại ở việc mua hàng, mà chúng ta còn phải tìm cách giữ chân khách hàng của mình. Ngoài việc giữ chân để tạo những fan trung thành ra, bạn còn có thể bán thêm, giới thiệu thêm các sản phẩm khác từ công ty mình. Ngoài ra, nếu bạn giữ chân được khách hàng của mình, bạn còn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng nằm trong vòng bạn bè của họ.

AIDA hay AIDAR đang được đánh giá là mô hình khó áp dụng hơn những mô hình khác. Tuy nhiên, nó mang lại hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Rất đáng để thử đúng không nào?

Cách viết content Facebook theo công thức PAS

word image 48 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Nếu bạn thấy AIDA khó áp dụng vì bạn là người mới hoặc không chuyên về content thì bạn có thể thử dùng công thức PAS.

PAS là mô hình content khá hiệu quả và nó đơn giản hơn AIDA. Tuy vậy, hiệu quả từ PAS mang lại cũng rất cao đấy nhé!

PAS là viết tắt cho:

  • Problem – vấn đề. Đây là bước bạn làm để tìm kiếm vấn đề và nhu cầu của khách hàng.
  • Agitation – khuấy động hoặc Aggravate – làm tệ hơn. Điều này có nghĩa là bạn phải đánh thật sâu vào vấn đề của người đọc, bạn phải khuấy động và diễn giải cho họ thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Bạn phải làm cho họ cảm thấy bất tiện và in sâu vào tâm trí họ.
  • Solve – Giải pháp. Khi đã thành công khiến họ chú ý đến vấn đề mà mình đang gặp phải, bạn hãy khéo léo đưa ra cho họ những lời khuyên và giải pháp của bạn cho họ. Hãy đừng quên kèm theo cho họ những thông tin quan trọng cũng như các khuyến mãi đặc biệt để thúc đẩy họ mua hàng nhé!

Việc dùng mô hình này đang được rất nhiều người Việt Nam áp dụng bởi họ dễ dàng đánh trúng vào tâm lý của khách hàng. Tuy nhiên, đã có rất nhiều thương hiệu không thành công vì họ chưa khéo léo lồng ghép sản phẩm vào, dẫn đến những hành động chèn quảng cáo phản cảm, mất điểm trong mắt người dùng.

Một vài ý tưởng cho content Facebook của bạn

word image 49 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Nếu bạn chưa biết xây dựng nội dung gì cho Facebook, dưới đây kiemtienblog.com sẽ gợi ý cho bạn một vài ý tưởng. Bạn có thể tham khảo để phát triển nội dung fanpage của mình nhé!

  1. Bạn có thể đặt một câu hỏi “có” hoặc “không” và khuyến khích người đọc tương tác với mình.
  2. Ngoài các câu hỏi “yes” “no”, bạn có thể đặt những câu hỏi có nhiều đáp án trả lợi hoặc các câu hỏi nhiều đáp án.
  3. Bạn có thể chia sẻ những bức ảnh có tính ảnh hưởng cộng đồng. Khi bạn chọn đúng những bức ảnh hợp thị hiếu thì nó mới có sức tương tác cao và đánh trúng nhu cầu, lợi ích những người theo dõi Fanpage.
  4. Ngoài những bức ảnh hot trên mạng thì bạn cũng có thể đăng tải những bức ảnh chế, meme hài hước,…
  5. Những bài viết về chia sẻ kiến thức, cách làm hoặc những video hướng dẫn một điều gì đó cũng sẽ khiến nhiều người quan tâm.
  6. Bạn có thể tổ chức một minigame, quay số trúng thưởng,…
  7. Bạn có thể đăng những bài viết liên quan đến lĩnh vực của bạn hoặc những thời sự hot đang diễn ra.
  8. Bạn có thể đăng những câu chuyện về sản phẩm, công ty hoặc những câu truyện truyền cảm hứng cho người đọc.
  9. Đăng những bức ảnh về góc làm việc, không gian của công ty cũng là một ý tưởng không tồi.
  10. Bạn có thể tạo một cuộc trưng cầu ý kiến khách hàng về việc gì đó.
  11. Ngoài bán hàng, bạn có thể hỏi ý kiến của người mua về sản phẩm của công ty mình.
  12. Nếu bạn muốn tăng tương tác và tăng đơn hàng của bạn bằng cách livestream giao lưu với khách hàng hoặc trả lời các FAQ cho khách hàng.
  13. Ngoài các bài viết về lĩnh vực bạn đang theo đuổi, bạn có thể thư giãn cho người dùng bằng những bài viết về nhạc, video, phim đang chiếu,…
  14. Khuyến khích người dùng chụp ảnh sản phẩm, post bài chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm.
  15. Bạn có thể chia sẻ những bài viết chia sẻ thông tin của những chuyên gia trong ngành.
  16. Bạn cũng có thể thông báo một ngày lễ kỷ niệm của công ty hoặc một dịp đặc biệt nào đó.
  17. Khuyến khích fan check in tại một địa điểm nào đó hoặc tag tên fanpage vào.
  18. Bạn cũng có thể chia sẻ ảnh hậu trường quay sản phẩm hay làm video nào đó cho khách hàng xem.
  19. Bạn có thể đăng hình ảnh độc quyền và có gắn logo của công ty bạn.
  20. Tạo một chuyến du lịch bằng ảnh cho người dùng của bạn.
word image 50 Ý tưởng viết content Facebook hiệu quả cao 2024

Qua bài viết này, kiemtienblog.com hy vọng bạn sẽ có thể tự viết cho mình những content chất lượng thu hút người dùng. Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của content đối với doanh nghiệp được. Mong rằng bài viết này sẽ khiến bạn cảm thấy hữu ích. Nếu còn ý tưởng nào hay và độc đáo, hãy chia sẻ cho tôi với nhé!

Đánh giá về bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button